สร้างกระดูกเทียมจากพลาสติกชีวภาพ

อัปเดตล่าสุด 6 ธ.ค. 2561
  • Share :
  • 2,487 Reads   

Oxford Performance Materials (OPM) ผู้ผลิตพลาสติกชีวภาพ (Bioplastic) ทางการแพทย์จากสหรัฐฯ ประกาศเปิดตัวเทคโนโลยี 3D Printing สำหรับพิมพ์กะโหลกเทียม โดยใช้ CT Scan ในการเตรียมข้อมูล เพื่อพิมพ์ชิ้นส่วนกะโหลกสำหรับผู้ป่วย หรือผู้ประสบอุบัติเหตุที่ส่วนกะโหลกได้รับความเสียหาย ด้วย Polyetherketoneketone (PEKK) ซึ่งจะช่วยร่นระยะเวลาผ่าตัดลงได้เป็นอย่างมาก และไม่จำเป็นต้องทำการตัดส่วนกะโหลกเดิมออก ซึ่งจะช่วยลดภาระทางการแพทย์ และช่วยให้ผู้ป่วยฟื้นตัวได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

ที่แล้วมา OPM ทำการทดลองใช้กะโหลกเทียมนี้แล้วในผู้ป่วยกว่า 2,000 ราย และไม่พบผลข้างเคียงจากการใช้กะโหลกเทียมนี้แต่อย่างใด จึงเป็นเหตุผลักดันให้ OPM เดินหน้าพูดคุยกับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อเจรจาให้เกิดการนำไปใช้ตามสถานพยาบาลต่อไป

OPM เป็นผู้ผลิตที่มีประสบการณ์ในการผลิต และพัฒนาพลาสติกชีวภาพทางการแพทย์ด้วย 3D Printer เป็นอย่างมาก และเลือกใช้ PEKK ซึ่งเป็นวัสดุที่มีความเหนียวสูง และสะดวกต่อการเอ็กซเรย์มากกว่าไทเทเนียม และ Polyether ether ketone (PEEK) ซึ่งถูกใช้ในการผลิตกระดูกเทียมอย่างแพร่หลาย นอกจากนี้ วิธีการผลิตด้วย 3D Printer ของ OPM ยังทำให้สามารถผลิตกระดูกเทียมได้เป็นจำนวนมากอีกด้วย 

นอกจากนี้ OPM ยังเล็งเห็นว่า เทคโนโลยีนี้ อาจสามารถนำไปต่อยอดใช้งานในอุตสาหกรรมยานยนต์ เพื่อลดน้ำหนักของรถยนต์ไฟฟ้าให้เบาลงได้