SoftBank ทดลองใช้เทคโนโยลีขับขี่อัตโนมัติ

อุตสาหกรรมโทรคมนาคมร่วมค่ายรถ ทดลอง “Connected Car”

อัปเดตล่าสุด 27 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 498 Reads   

ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ค่ายญี่ปุ่น ร่วมกับผู้ผลิตยานยนต์ ทดลองระบบขับขี่อัตโนมัติ และ Connected Car โดยมีความเคลื่อนไหวล่าสุด ดังนี้

NTT และ Toyota

ในปี 2017 NTT และ Toyota ได้เซ็นสัญญาร่วมวิจัย พัฒนา และทดลองเชื่อมต่อข้อมูลระหว่าง Connected Car เพื่อรวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูลของรถที่วิ่งอยู่ ซึ่งทั้ง 2 บริษัท ได้อาศัยข้อมูล และองค์ความรู้ที่ได้จากความร่วมมือตลอดปีที่ผ่านมา เพื่อเตรียมทดลองเชื่อมต่อเครือข่ายข้อมูลสำหรับยานยนต์กว่า 5 ล้านคันภายในเดือนธันวาคม 2018 นี้ โดยยานยนต์บางส่วน จะถูกรวมรวมข้อมูลจากเซ็นเซอร์ กล่อง ECU และกล้อง เพื่อจำลองสภาพการจราจรออกมาแบบเรียลไทม์ ซึ่งเทคโนโลยีนี้ จะช่วยให้สามารถตรวจสอบสภาพการจราจรได้แบบเลนต่อเลน ส่วนข้อมูลจากกล้อง จะถูกรวมรวมเพื่อนำไปพัฒนาต่อเป็นแผนที่ 3 มิติที่เรียกว่า “Dynamic Map”

SoftBank และ Advanced Smart Mobility

ทางด้าน SoftBank และ Advanced Smart Mobility นั้น ได้ทำการทดลองใช้เทคโนโยลีขับขี่อัตโนมัติตั้งแต่ปลายปี 2017 ในการพัฒนาเป็นขบวนรถบรรทุกที่สามารถวิ่งได้โดยใช้คนขับเพียงแค่คันหน้าสุด อยู่ระหว่างวางแผนเตรียมทดลองสิ่งบนถนนจริงด้วยรถบรรทุกขนาด 10 ตัน จำนวน 3 คัน โดยใช้เทคโนโลยี 5G ในการถ่ายทอดคำสั่ง เช่น การหมุนพวงมาลัย การเหยียบคันเร่ง และอื่น ๆ จากคันนำขบวน รวมถึงภาพจากกล่อง และข้อมูลที่เกี่ยวข้องไปยังคันอื่น ๆ เพื่อให้รถที่วิ่งตามในขบวนสามารถเพิ่มความเร็ว ลดความเร็ว และเบรกได้ด้วยตัวเอง

โดยวิธีการนี้ จากการทดลองเว้นระยะห่างระหว่างรถบรรทุกไว้คันละ 4 เมตร พบว่าสามารถประหยัดเชื้อเพลิงได้ 15% และหากเว้นระยะห่างเพียง 2 เมตร ก็จะสามารถประหยัดได้ถึง 25% ด้วยกัน อย่างไรก็ตาม เมื่อครั้งทดลองนั้น ยังใช้เทคโนโลยี 4G อยู่ ทำให้ในการเบรก ต้องใช้ระยะอย่างน้อย 2.2 เมตร รถบรรทุกจึงจะหยุดได้โดยไม่ชนเข้ากับคันหน้า ซึ่ง SoftBank คาดการณ์ว่า หากนำ 5G มาใช้ จะลดระยะที่จำเป็นในการเบรก ให้เหลือเพียง 2.2 เซนติเมตรได้