Regional Jet ดีมานด์พุ่ง หนุน Aerospace โตสวนกระแส

อัปเดตล่าสุด 28 ก.พ. 2563
  • Share :
  • 723 Reads   

ดีลอยท์ คาดการณ์ยอดผลิตอากาศยาน ปี 2020 จะอยู่ที่ 1,900 ลำ พร้อมประเมินศักยภาพการเติบโตของอุตสาหกรรมอากาศยาน (Aerospace) โดยตลาดอากาศยานภูมิภาค (Regional Jet) ยังมีความมั่นคง  ซึ่งจะมีความต้องการอากาศยานประเภทนี้เพิ่มขึ้นสูงถึง 5,000 ลำในช่วง 20 ปีข้างหน้า  นอกจากนี้ ยังชี้ว่า อีกตลาดที่แนวโน้มดีมาก คือ Aftermarket ซึ่งจะเป็นโอกาสของผู้ผลิตชิ้นส่วน OEM ที่มีอนาคตสดใส

ดีลอยท์ (Deloitte) หนึ่งในสำนักบัญชีและที่ปรึกษารายใหญ่ระดับโลก คาดการณ์ว่า ในปี 2020 - 2021 ยอดจัดส่งอากาศยานจะสูงขึ้นกว่าปีก่อนหน้า สืบเนื่องจาก Boeing 737 MAZ ที่กลับมาให้บริการได้ในช่วงสิ้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ประกอบกับการคาดการณ์เกี่ยวกับ Comac C919 อากาศยานลำตัวแคบ (Narrow-body aircraft) ของจีนจะเริ่มจัดส่งในปี 2021 ทำให้มีแนวโน้มว่าในช่วงปีนี้ ผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดอากาศยานจะเพิ่มกำลังผลิตขึ้นเป็นอย่างมาก โดยคาดว่าจะมียอดผลิตอากาศยานอยู่ที่ 1,900 ลำในปี 2020 นี้

ในขณะเดียวกัน ตลาดอากาศยานภูมิภาค (Regional Jet) ยังมีความมั่นคง และคาดว่าจะมีความต้องการอากาศยานประเภทนี้เพิ่มขึ้นสูงถึง 5,000 ลำในช่วง 20 ปีข้างหน้า ซึ่งเป็นผลจากอายุการใช้งานของอากาศยานในสายกายบินภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก, ตะวันออกกลาง, และละตินอเมริกา ซึ่งจำเป็นต้องหาเครื่องทดแทน รวมถึงความต้องการขยายธุรกิจของสายการบินใน 3 ภูมิภาคนี้ และคาดการณ์ว่า ต้นทุนการผลิตอากาศยานภูมิภาคจะลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลจากการเข้าซื้อกิจการอากาศยานขนาดเล็กจากผู้ผลิตรายใหญ่ เช่น การซื้อ Embraer โดย Boeing, การซื้อโครงการ CRJ ของ Bombadier โดย Mitsubishi Heavy Industry, และอื่น ๆ ตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

อีกตลาดที่มีแนวโน้มเติบโตสูงคือตลาด Aftermarket สืบเนื่องจากการที่สายการบินแต่ละแห่งมีเครื่องบินมากรุ่นขึ้น ทำให้ต้นทุนการบำรุงรักษาเพิ่มขึ้นกว่าที่ผ่านมา จึงเป็นโอกาสให้ธุรกิจอื่น โดยเฉพาะผู้ผลิตชิ้นส่วน OEM สามารถสร้างรายได้จากช่องทางนี้อีกด้วย