สงครามการค้ายังกระทบ อุตสาหกรรมการผลิตจีนจะเป็นอย่างไรต่อไป

อัปเดตล่าสุด 11 ธ.ค. 2561
  • Share :
  • 495 Reads   

สงครามการค้าจีน - สหรัฐฯ ยังคงส่งผลกระทบวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศจีน ซึ่งปัจจุบันเป็นหนึ่งในศูนย์รวมของธุรกิจมากมายหลายราย ซึ่งสงครามการค้า ได้ส่งผลให้เกิดการชะลอตัวในการลงทุนเป็นวงกว่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน และอุตสาหกรรมยานยนต์ อย่างไรก็ตาม แม้จะมีความเป็นไปได้มากว่าการลงทุนในอนาคตจะยิ่งชะลอตัว แต่สำหรับผู้ผลิตหลายรายแล้ว ช่วงเวลาเช่นนี้เอง ที่อาจกลายเป็นโอกาสอันดีให้กับการขายเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ ก็เป็นได้

ลงทุนลดลง

ภายในงาน “2018 THE 20TH DMP-CHINA DONGGUAN INTERNATIONAL MOULD AND METALWORKING EXHIBITION PLASTICS, PACKAGING AND RUBBER EXHIBITION (DMP)” ที่จัดขึ้นที่เมืองดองกวน ในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมานั้น มีผู้ผลิตเครื่องจักรออกบูธรวมแล้วมากถึง 1,680 ราย ซึ่งแม้จะมียอดผู้เข้าชมงานไม่ต่างจากปี 2017 มากนัก แต่บรรดาผู้ออกงานต่างแสดงความเห็นไปในทิศทางที่ไม่ดีนัก ซึ่ง Mr. Haruki Mizoguchi ประธานบริษัท MST ให้สัมภาษณ์ว่า “ผู้เข้าชมงานแสดงความต้องการลงทุนน้อยลงมาก”


เปลี่ยนแนวทาง

สงครามการค้า ส่งผลให้ผู้ผลิตค่ายจีนระมัดระวังในการลงทุนเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนที่อยู่ในขาลง ซึ่งแนวโน้มของผู้ผลิตค่ายจีนนี้ ได้สร้างความเป็นกังวลให้กับผู้ผลิตค่ายญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก โดยฝ่ายบัญชีของ Mitsubishi Electric ได้แสดงความเห็นว่า “ธุรกิจจีน กำลังมองไปยังอนาคตที่มีการลงทุนน้อยลง”

อย่างไรก็ตาม สงครามการค้า ได้ส่งผลดีกับธุรกิจบางส่วน ซึ่งอาศัยช่วงเวลาที่มีการลงทุนลดลงเช่นนี้ ในการตอบสนองออเดอร์ของลูกค้าที่ล่าช้า หรือไม่อาจตอบสนองได้ตามต้องการในช่วงที่ผ่านมานี้ รวมถึงสามารถจัดส่งสินค้าให้กับลูกค้ารายใหม่ได้ด้วยระยะเวลาที่สั้นลง ส่งผลให้ผู้ผลิตหลายรายเล็งเห็นว่าช่วงเวลานี้เอง ที่การเข้าหาลูกค้าในกลุ่มที่ต่างไปได้ โดย THK ได้แสดงความเห็นว่า “การตอบรับต่อออเดอร์ที่รวดเร็ว และจัดส่งได้ในระยะเวลาอันสั้น ทำให้สามารถตอบรับความต้องการของลูกค้าที่ “ต้องการใช้เครื่องทันที” ได้โดยง่าย”

ปีหน้าจะกลับมาดี

ทางตอนใต้ของประเทศจีน เป็นศูนย์รวมของผู้ผลิตยานยนต์ และผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายราย และเป็นพื้นที่หนึ่งซึ่งสามารถใช้ในการประเมินทิศทางของอุตสาหกรรมจีนได้เป็นอย่างดี โดยในพื้นที่นี่ ผู้ผลิตหลายรายได้แสดงท่าทีจะกลับมาลงทุนอีกครั้งในช่วงต้นไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า  โดย Sankyo Seisakusho ได้แสดงความเห็นว่า “การลงทุนในจีน จะกลับมาคึกคักในช่วงเดือนมีนาคม จนถึงเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งถ้าผู้ผลิตจีนกลับมาลงทุน ก็หมายความว่าระบบอัตโนมัติจะกลับมาขายได้อย่างแน่นอน”

นอกจากนี้ TOSHIBA MACHINE (SHENZHEN) ยังแสดงความเห็นว่า “การลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ในตอนใต้ของจีนยังไม่ลดลงแต่อย่างใด” ทำให้แม้สงครามการค้าจะมีผลกระทบรุนแรง แต่ตลาดจีนก็ยังเป็นตลาดที่มีคุณค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งความต้องการเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อการพัฒนาสินค้าที่เริ่มมีมากขึ้นในขณะนี้