สงครามการค้าของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ Trade Ware VS. Electronics Industry

แนวทางกระจายความเสี่ยงจากสงครามการค้าของธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์

อัปเดตล่าสุด 16 ส.ค. 2562
  • Share :
  • 852 Reads   

สงครามการค้าจีน-สหรัฐฯ ยังไม่มีท่าทีจะจบได้ง่าย โดยล่าสุดสหรัฐฯ ออกมาตรการภาษีที่ส่งผลกระทบครอบคลุมสินค้า และอุตสาหกรรมหลายประเภท ซึ่งอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบสูงสุด คือ สมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ จากนั้นจึงตามมาด้วยเซมิคอนดักเตอร์ หรือ ชิป, ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์, และจอภาพ ซึ่งคาดการณ์ว่า สินค้าที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงคือ iPhone จากบริษัท Apple 

ด้วยเหตุนี้เอง ผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเหล่านี้ จึงเร่งกระจายความเสี่ยงด้วยวิธีต่าง ๆ โดยผู้ผลิตค่ายญี่ปุ่น มีแนวทางดังต่อไปนี้

Sharp

Mr. Katsuaki Nomura รองประธานบริษัท Sharp กล่าวแสดงความเห็นว่า การกระจายความเสี่ยงทางด้านซัพพลายเชน เพื่อลดผลกระทบจากสงครามการค้าจีน - สหรัฐ เป็นสิ่งจำเป็น จึงตัดสินใจเลือกเวียดนามเป็นฐานการผลิต และสร้างโรงงานใหม่เพิ่ม หมายใช้เวียดนามเป็นฐานผลิตจอ LCD ป้อนตลาดสหรัฐแทนที่ โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในปี 2020 และอยู่ระหว่างพิจารณาย้ายฐานการผลิตคอมพิวเตอร์จากจีนสู่เวียดนามในอนาคต รวมทั้งยังพิจารณากระจายฐานการผลิต หรือเพิ่มกำลังผลิตในประเทศอื่นนอกจากจีน เพื่อลดผลกระทบจากมาตรการภาษีของสหรัฐ

Casio

Casio เป็นอีกบริษัทที่สงครามการค้าส่งผลกระทบเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีกำลังผลิตส่วนใหญ่อยู่ในประเทศจีน ซึ่ง Mr. Seiji Tamura เจ้าหน้าที่บริหารกล่าวแสดงความเห็นว่า หากสหรัฐบังคับใช้นโยบายใหม่เร็วขึ้นจากเดิม บริษัทก็จะสูญเสียรายได้ได้มากถึง 7 ร้อยล้านเยน จึงเร่งพัฒนาโครงสร้างการผลิตในไทย และญี่ปุ่น เพื่อลดความเสี่ยงในส่วนนี้ลง

Kyocera

Kyocera ชี้แจงว่า ปัจจุบันบริษัทมีแนวโน้มย้ายฐานการผลิตเครื่องปริ้นเตอร์สำหรับป้อนตลาดอเมริกาเหนือจากจีนสู่เวียดนามภายในปีงบประมาณนี้ และใช้ฐานการผลิตเดิมในจีนซัพพลายยุโรปแทน อย่างไรก็ตาม Mr. Hideo Tanimoto ประธานบริษัท ได้แสดงความเห็นว่า “การย้ายฐานการผลิตนั้นมีต้นทุนสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากต้องเปลี่ยนแม่พิมพ์ ทำให้การย้ายฐานการผลิตไม่สามารถทำได้ในทันที” และกล่าวเสริมว่า การกระจายความเสี่ยง ควรมองทั้งซัพพลายเชน ไม่ใช่การผลิตแต่อย่างเดียว

Sony

ทางด้าน Sony ซึ่งมีผลิตภัณฑ์หลายประเภท เช่น เครื่องเกม, กล้อง, เครื่องเสียง, และอื่น ๆ เข้าข่ายสินค้าฟุ่มเฟือยสำหรับสหรัฐนั้น รายงานว่า ในท้ายสุด สินค้าพวกนี้ก็จะมีภาษีเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ผลเสียจะเกิดต่อเศรษฐกิจสหรัฐเอง

Toshiba Memory และ Japan Display (JDI)

Toshiba Memory และ Japan Display (JDI) รายงานว่า ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2018 Apple มีความพยายามลดการพึ่งพิงชิ้นส่วนจากประเทศจีน โดยเฉพาะชิ้นส่วนสำหรับผลิตภัณฑ์หลักอย่าง iPhone และออเดอร์ชิ้นส่วนจำนวนมากจากซัพพลายเออร์สัญชาติญี่ปุ่นแทน รวมถึงร้องขอให้ซัพพลายเออร์ผลิตชิ้นส่วนเหล่านั้นจากโรงงานนอกประเทศจีนแทนที่ จึงคาดการณ์ได้ว่า หากสงครามการค้ายังดำเนินต่อไป ก็อาจทำให้ยอดออเดอร์เหล่านี้กระจายออกไปยังประเทศอื่น ๆ ก็เป็นได้