Toyota เลือกแล้ว ใช้แบตเตอรี่ Panasonic พัฒนารถยนต์ไฟฟ้า"

อัปเดตล่าสุด 12 ธ.ค. 2561
  • Share :
  • 653 Reads   

Toyota ประกาศ ตัดสินใจเลือกแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของ Panasonic เพื่อใช้เป็นแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) ซึ่งจะออกจำหน่ายในประเทศจีนภายในปี 2020 พร้อมพิจารณาขยายความร่วมมือในด้านอื่น ๆ นอกเหนือจากแบตเตอรี่เหลี่ยมที่มีการประสานความร่วมมือมาแล้วตั้งแต่เดือนธันวาคม 2017 พร้อมพิจารณาเพิ่มกำลังผลิต และมองหาซัพพลายเออร์รายใหม่ โดยเฉพาะในประเทศจีน เพื่อเพิ่มกำลังผลิตให้สามารถตอบสนองต่อปริมาณรถยนต์ไฟฟ้าที่มากขึ้น ซึ่งปัจจุบัน ทาง Toyota ได้เริ่มมีการนำแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของ Panasonic มาใช้ในการพัฒนารถยนต์ไฮบริด (Hybrid Vehicle: HV) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โดยยานยนต์ที่ Toyota เลือกนำมาพัฒนาต่อ เพื่อเข้าสู่ตลาดจีนคือ SUV “C-HR/IZOA” โดยจะใช้โมเดลนี้เป็นพื้นฐานในการพัฒนาต่อให้กลายเป็นโมเดลรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเมื่อพัฒนาแล้วเสร็จ จะทำให้ Toyota มีรถยนต์ไฟฟ้าในแบรนด์ของตนรวมแล้วมากกว่า 10 รุ่น เข้าทำตลาดในจีน อินเดีย ญี่ปุ่น ยุโรป และอเมริกาเหนือ โดยมีรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาจาก C-HR/IZOA เป็นหัวหอกในการทำตลาด

ประเทศจีน มีกำหนดใช้นโยบาย “New Energy Vehicle (NEV)” ซึ่งว่าด้วยการควบคุมยอดขายขั้นต่ำของรถยนต์ไฟฟ้า รถ HV และ PHV ภายในปี 2019 ซึ่ง Toyota เล็งเห็นว่า C-HR โมเดลรถยนต์ไฟฟ้า จะสามารถตอบสนองต่อนโยบายนี้ได้ จึงเร่งประสานความร่วมมือกับ Panasonic เพื่อให้ตอบรับนโยบายนี้ได้อย่างฉับไว โดยฝ่ายบริหารของ Toyota ได้แสดงความเห็นว่า “การกระชับความร่วมมือในครั้งนี้ จะช่วยให้พวกเราทั้ง 2 บริษัทมีความไว้วางใจกันมากยิ่งขึ้น และพร้อมเจรจาในเรื่องอื่น ๆ ต่อไป”

ที่ผ่านมา Panasonic เป็นผู้ซัพพลายแบตเตอรี่ให้กับ PHV ของ Toyota ในขณะที่แบตเตอรี่ PHV นั้นมี Primearth EV Energy เป็นซัพพลายเออร์ ซึ่ง Panasonic ได้ตั้งเป้าพัฒนาธุรกิจด้านแบตเตอรี่ของตน ให้ขึ้นไปอยู่ใน “Whitelist” ของรัฐบาลจีนให้ได้

ขณะนี้ Toyota ได้คาดการณ์ว่า Contemporary Amperex Technology Co. Limited (CATL) จะกลายเป็นผู้ซัพพลายแบตเตอรี่รายใหม่ในจีนให้กับ Toyota ซึ่งปัจจุบัน CATL ยังซัพพลายแบตเตอรี่ให้กับ Nissan และ Honda อีกด้วย