เกาะกระแสรถยนต์พลังงานทางเลือก โอกาสความร่วมมือของไทยกับเมืองกุ้ยก่างของกว่างซี

อัปเดตล่าสุด 16 ธ.ค. 2562
  • Share :
  • 430 Reads   

รัฐบาลกว่างซีกำลังเร่งส่งเสริมและยกระดับให้เมืองกุ้ยก่าง (Guigang City) เป็นเมืองอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งที่ 2 ของกว่างซี ต่อจากเมืองหลิ่วโจว โดยเน้น “อุตสาหกรรมยานยนต์พลังงานทางเลือกและรถจักรยานไฟฟ้า” เป็นหลักเพื่อกระตุ้นการค้า ดึงดูดการลงทุน และส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมรถยนต์ให้ก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง เมืองกุ้ยก่างได้จัดงานประชุมและแสดงสินค้ายานยนต์พลังงานทางเลือก ภายใต้หัวข้อหลักว่าด้วย “นวัตกรรม การพัฒนา และสีเขียว – โอกาสและความท้าทายของการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์” ระหว่างวันที่ 4 -10 พฤศจิกายน 2562 ที่ Guigang New Century Square

ภายในงาน ผู้ผลิตรถยนต์พลังงานทางเลือกในเมืองกุ้ยก่างได้นำรถยนต์ 33 ประเภทมาร่วมจัดแสดง อาทิ รถ SUV รถเก๋งสปอร์ต 7 ประเภท รถที่ใช้งานในโลจิสติกส์ 4 ประเภท รถโรงเรียนและรถท่องเที่ยว 1 ประเภท รถสามล้อ 6 ประเภท และรถจักรยานไฟฟ้า 14 ประเภท ทั้งนี้ ในการประชุมสัมมนามีการถกกันในหัวข้อเรื่อง การพัฒนาอุตสาหกรรมรถขนาดเล็กที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า เทคโนโลยีของรถยนต์พลังงานทางเลือก และเทคโนโลยีของรถยนต์ที่มีน้ำหนักเบา
 
เมืองกุ้ยก่างจึงได้กำหนดยุทธศาสตร์การพัฒนาอุตสาหกรรมของเมืองให้เป็นพื้นที่ดึงดูดการลงทุนของ “อุตสาหกรรมรถพลังงานทางเลือก” ที่สำคัญของมณฑล(จีน)และขยายต่อไปยังตลาดอาเซียน โดยอาศัยความได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้ง จุดแข็งด้านการคมนาคม และสภาพแวดล้อมทางการลงทุนที่ดีเยี่ยมหลายปีมานี้ เมืองกุ้ยก่างได้รับรางวัลด้านการลงทุนจำนวนมาก อาทิ

  • ปี 2560 และปี 2561 เมืองกุ้ยก่างได้รับคะแนนประเมินระดับความพึงพอใจด้านสิ่งแวดล้อมทางการลงทุนจากภาคธุรกิจเป็นอันดับ 1 ของมณฑลสองปีซ้อน
  • ปี 2561 เป็น 10 เมืองสาธิตด้านสิ่งแวดล้อมในการประกอบธุรกิจยอดเยี่ยมของประเทศจีน
  • ปี 2561 เป็น 10 เมืองที่มีคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อมในการประกอบธุรกิจของประเทศจีน
  • ปี 2562 เป็นเมืองทรงคุณค่าที่สุดด้านการลงทุนและประกอบธุรกิจในระดับภูมิภาคของจีน
     


อ่านบทความ และรับข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่  : ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ www.globthailand.com