เปิดตัว 2 ผู้ดำเนินรายการ M Talk เสวนา 90 นาที ตัวจริง เสียงจริง ตัวแทนของผู้ร่วมเผชิญสภาวการณ์เดียวกันนี้

อัปเดตล่าสุด 13 พ.ย. 2562
  • Share :
  • 687 Reads   

ใกล้แล้ว สำหรับงาน M Talk เสวนา 90 นาที “The next Money Machine - ฟัง G2 คุยธุรกิจใหม่” งานเสวนาที่จะพาผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม สู่โอกาสที่จะได้พบปะ ร่วมถกประเด็นปัญหาและผลกระทบจากเหตุสถานการณ์เศรษฐกิจ พร้อมแลกเปลี่ยนข้อมูลและแนวคิด จากเหล่าผู้บริหารธุรกิจอุตสาหกรรมแนวหน้าระดับประเทศ

ก่อนจะถึงวันงานในวันที่ 22 พฤศจิกายนที่จะถึงนี้ ข่าวออนไลน์ M Report ได้ถือโอกาสต่อสายพูดคุยกับ คุณอานนท์ เรืองจรุงพงศ์ บริษัทไทยสเตนเลสสตีล จำกัด และ คุณศรายุธ ชูพรรคเจริญ บริษัท เอส ซี ซี เทค จำกัด ซึ่งเป็นผู้ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติแห่งปี "M Award - G2 of the Year 2019" และให้เกียรติเป็นผู้ดำเนินรายการในงาน M Talk ครั้งนี้ ซึ่งจะทำให้ประเด็นพูดคุยในงานครั้งนี้ เข้าถึง เข้าใจ ลึกทุกประเด็นสำคัญ ด้วยผู้ดำเนินรายการตัวจริง เสียงจริง ที่เป็นตัวแทนของผู้ร่วมเผชิญสภาวการณ์นี้


 คุณอานนท์ เรืองจรุงพงศ์ บริษัทไทยสเตนเลสสตีล จำกัด

คุณอานนท์ เรืองจรุงพงศ์ บริษัทไทยสเตนเลสสตีล จำกัด ผู้ผลิต และจัดจำหน่ายเครื่องใช้ในครัวเรือนจากโลหะ เจ้าของแบรนด์ “Seagul l(ซีกัล)” หรือนกนางนวลที่คนไทยคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี ผู้ให้เกียรติเป็นหนึ่งในผู้ดำเนินรายการงาน M Talk เสวนา 90 นาที “The next Money Machine-ฟัง G2 คุยธุรกิจใหม่” ได้แสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์เศรษฐกิจ ผลกระทบต่อธุรกิจอุตสาหกรรม รวมถึงวิธีรับมือไว้ ดังนี้

l  มุมมองต่อสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน

“อย่างที่ทุกท่านทราบว่าเศรษฐกิจไทยค่อนข้างจะซบเซามานาน แต่ผมมองว่าพื้นฐานเศรษฐกิจเรายังแข็งแกร่งอยู่ ดังนั้นในระยะยาว ผมเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยต้องกลับมาฟื้นตัวได้อย่างแน่นอน”

l  สถานการณ์ธุรกิจของบริษัทไทยสเตนเลสสตีล ในปี 2019

“รายได้ของเราในปีนี้ลดลงประมาณ 15% แต่เรามีการลงทุนอุปกรณ์ เครื่องจักรเพิ่ม โดยเลือกเครื่องจักรที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งส่วนมากเป็นเครื่องปั้มที่หมดอายุการใช้งาน ส่วนต้นทุนการผลิตในปีนี้สูงขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากไม่สามารถเดินการผลิตได้อย่างเต็มกำลัง”

l  หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่กำลังดิ้นรนเพื่อรอดจากพิษเศรษฐกิจ สิ่งใดที่ต้องคิดและทำในเวลานี้

“ควบคุม และลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เงินทุนหมุนเวียนเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการดำเนินธุรกิจ เราต้องวางแผนเรื่องนี้ให้ดี กำไรหรือขาดทุนในแต่ละเดือนผมยังมองว่าเป็นเรื่องรอง ในสถานการณ์เศรษฐกิจเช่นนี้”

l “อย่าได้เมินเฉยต่อวิกฤต”

“แน่นอนไม่มีใครเมินเฉยต่อวิกฤตอยู่แล้ว แต่เราจะรับมืออย่างไร เมื่อเราเกิดวิกฤต ทางที่ดีที่สุดคือต้องพยายามอย่าเข้าไปอยู่ในสถานการณ์วิกฤต ต้องวางแผนการเงิน กำลังการผลิต ค่าใช้จ่ายล่วงหน้าให้รัดกุม อย่างที่เห็นได้จากกลุ่มบริษัทในต่างประเทศ ซึ่งมีการปรับตัวอย่างรวดเร็ว เพราะเขามีระบบคอยตรวจสอบ และป้องกันตลอด”

l สำหรับคุณอานนท์ โอกาสทางธุรกิจมาจากไหนได้บ้าง

“บางครั้งโอกาสก็มาในรูปแบบของการเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ฟังแนวคิด ประสบการณ์การดำเนินธุรกิจอุตสาหกรรมจากผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมท่านอื่น ๆ อาจทำให้ได้เห็นโอกาสธุรกิจเพิ่ม และสำหรับโอกาสทางการตลาดนั้น เนื่องด้วยบริษัทไทยสเตนเลสสตีล เป็นผู้ผลิตสินค้าอุปโภค แบบมีตราสินค้าเป็นของตนเอง ดังนั้นผมจึงเน้นในการหาช่องทางการขายสินค้าใหม่ ๆ และปรับสินค้าให้เหมาะสมกับสภาพการดำรงชีวิตในปัจจุบันตามสถาณการณ์เศรษฐกิจในช่วงนี้”

l  นิยามความสำเร็จในธุรกิจอุตสาหกรรม 2019

“บริหารงานอย่างมีสติ ควบคุมทุกขั้นตอนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด”

l ขอหนึ่งประโยคปลุกใจผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรม

“โอกาสมีเสมอ อย่าปล่อยให้มันผ่านไป”

l ผลที่คาดว่าผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้รับ

“แนวคิดในการบริหารธุรกิจในยุคปัจจุบัน”


คุณศรายุธ ชูพรรคเจริญ บริษัท เอส ซี ซี เทค จำกัด

คุณศรายุธ ชูพรรคเจริญ บริษัท เอส ซี ซี เทค จำกัด ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำ ชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ ผู้รับผิดชอบเป็นผู้ผลิต OEM ให้ค่ายรถชั้นนำ และเจ้าของแบรนด์เฟืองโซ่ SCC ที่มีการส่งออกจำหน่ายทั่วโลก เป็นอีกท่านที่ให้เกียรติเป็นผู้ดำเนินรายการ ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น ก่อนเริ่มงานสัมมนาไว้ ดังนี้

l  มุมมองต่อสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน

“อย่างที่ทราบกันดีว่าสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นอย่างไร หลายองค์กร รวมทั้งบริษัทของผมต่างได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ซบเซา ยอดขายลดลง กำลังสั่งซื้อหายจากเดิมค่อนข้างมาก นอกจากกำลังซื้อในประเทศลดลงแล้ว การส่งออกก็โดนค่าเงินบาทแข็ง ทำให้เสียโอกาสไปอย่างมาก ดังนั้นองค์กรก็ต้องปรับตัว ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์และหาโอกาส ช่องทางการขายใหม่ๆ เพื่อที่จะเอาชนะจากสถานการณ์ปัจจุบันให้ได้ ”

l  สถานการณ์ธุรกิจของบริษัทเอส ซี ซี เทค ในปี 2019

“ยอดขายโดยรวมในปี 2019 ใกล้เคียงกับปี 2018 ส่วนสถานการณ์ในตลาดชิ้นส่วนยานยนต์นั้นปัจจุบันตลาดชิ้นส่วน OEM ค่อนข้างซบเซา และมีแนวโน้มจะซบเซาต่อเนื่อง ส่วนตลาด After Market ที่ส่งออกไปยังต่างประเทศยังพอไปได้ แต่ก็ติดปัญหาจากค่าเงินบาทที่แข็งค่า ผู้ซื้อยังคงต้องการสินค้าคุณภาพ แต่ต้องการในราคาถูกลง ทางบริษัทจึงต้องมีการจัดกิจกรรม kaizen เพื่อลดต้นทุนการผลิตลงเพื่อให้สอดคล้องกับสภาวะตลาด ที่แข่งขันกันด้วยราคา ให้สอดคล้องกับสภาวะในกลุ่มธุรกิจยานยนต์ ส่วนในด้านการลงทุนนั้น ปี 2019 บริษัทเรามีการลงทุนเครื่องจักรเพิ่มในช่วงต้นปี แต่ช่วงปลายปีเมื่อเห็นแนวโน้มการสั่งซื้อที่ลดลงก็ชะลอการลงทุนลง”

l  หากคุณเป็นเจ้าของธุรกิจที่กำลังดิ้นรนเพื่อรอดจากพิษเศรษฐกิจ สิ่งใดที่ต้องคิดและทำในเวลานี้

“หาตลาดกลุ่มลูกค้าใหม่ ขยายกลุ่มลูกค้าและเพิ่มช่องทางในการขาย ปรับปรุงการผลิต เพื่อลดต้นทุนภายในองค์กร และชะลอการลงทุนหากยังไม่เห็นโอกาสในการต่อยอดทำธุรกิจ”

l “อย่าได้เมินเฉยต่อวิกฤต”

“แน่นอนว่าไม่มีใครอยากเจอสถานการณ์วิกฤตแต่เมื่อหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราก็ต้องรับมือให้ได้ ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ และหาช่องทางหรือโอกาสใหม่ ๆ เพื่อแก้สถานการณ์ให้ได้”

l โอกาสทางธุรกิจมาจากไหนได้บ้าง

“โอกาสมีมากมายหลายช่องทางที่อยู่รอบตัวเรา ทางภาครัฐก็มีส่วนเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจ เช่น สนับสนุนการแสดงสินค้าทั้งในและต่างประเทศ การไปดูงานเพื่อให้เราเห็นมุมมอง และเปิดโลก จะช่วยให้ได้แนวคิด และช่องทางใหม่ในการทำธุรกิจ นอกจากนี้ การจับคู่ธุรกิจ ถึงแม้จะตรงหรือไม่ตรงกับธุกิจของเราบ้าง แต่ก็เป็นช่องทางให้เข้าถึงลูกค้า และสร้างโอกาสได้มากกว่า”

l  นิยามความสำเร็จในธุรกิจอุตสาหกรรมปี 2019

“องค์กรที่ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจอย่างแท้จริง จะต้องมีความมั่นคง สามารถเติบโตและปรับตัวตามสถานการณ์ปัจจุบันได้อย่างทันท่วงที และต้องสามารถดูแลบุคลากรภายในองค์กร รวมถึงบริษัทใน Supply Chain ได้ด้วย”

l ผลที่คาดว่าผู้เข้าร่วมสัมมนาจะได้รับ

“ทุกคนมีความรู้ ความคิด หรือประสบการณ์ต่างกัน หากเราเปิดโอกาสให้ตัวเองได้มารับฟัง รวมถึงแลกเปลี่ยนประสบการณ์ธุรกิจจากผู้อื่น ซึ่งแน่นอนย่อมมีความแตกต่าง แต่เราจะได้ไอเดีย และวิธีคิดแบบใหม่ ๆ ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้ได้”


และนี่คือ มุมมองของผู้ดำเนินรายการทั้ง 2 ท่าน ต่อสถานการณ์เศรษฐกิจที่กระทบต่อธุรกิจอุตสาหกรรม ผู้คร่ำหวอดในวงการ ที่จะมารับหน้าที่ซักถาม ร่วมถกประเด็นกับเหล่า G2 อีก 3 ท่าน ภายในงานสัมมนาตลอดเวลา 90 นาที เพื่อให้ผู้เข้าร่วมงานเสวนา ได้รับฟังความเห็นจากผู้มีประสบการณ์จริงอย่างเต็มที่ นำไปสู่หนทางการแก้ปัญหา ฝ่าวิกฤตที่สามารถนำไปปรับใช้ในสถานการเศรษฐกิจในปัจจุบันต่อไป

 
M Talk เสวนา 90 นาที “The next Money Machine - ฟัง G2 คุยธุรกิจใหม่” จะมาไขข้อคำถาม ในวันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายนนี้ โดยมี 3 ทายาทธุรกิจรุ่นใหม่ของอุตสาหกรรมไทย ผู้ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติแห่งปี “M Award – G2 of the Year 2019” มาเล่าเรื่องใหม่ เรื่องเครื่องจักรทำเงินเครื่องถัดไป โอกาส และช่องทางธุรกิจใหม่ของยุคนี้ เพื่อให้นักอุตสาหกรรมได้นำไปคิดต่อยอด สร้างโอกาส และช่องทางธุรกิจซึ่งจะเป็นเครื่องจักรทำเงินเครื่องถัดไปของคุณเอง ใน M Talk คุณจะได้พบกับ คุณเกรียงไกร มโนบูรชัยเลิศ จาก C.C.S. GROUP บริษัทคนไทยรายแรกที่ผลิตชิ้นส่วน Aerospace ทั้ง Boeing, Airbus, และ Bombardier, คุณภวเกียรติ กีรติชีวนันท์ จาก Bitwise GROUP ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศรายใหญ่ ผู้ซึ่งนิยมความเร็วเจ้าของนิยาม “ผลิตให้เร็วที่สุด เพื่อต้นทุนที่ดีที่สุด”, คุณวรุตม์ รวยสว่างบุญ จาก Micro Precision ผู้ผลิตแม่พิมพ์และชิ้นงานอะลูมิเนียมแถวหน้าของไทย ที่พอร์ตรายได้ส่วนใหญ่มาจากการรับออเดอร์จากบริษัทญี่ปุ่น
 
M Talk  - เสวนา 90 นาที
“The next Money Machine : ฟัง G2 คุยธุรกิจใหม่”
วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2562 เวลา 11.00  - 13.30 น. 
ห้อง Silk 3-4 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค กรุงเทพฯ 
 

 

“The next Money Machine : ฟัง G2 คุยธุรกิจใหม่”


กิจกรรมเสวนาวงเล็ก ฟังผู้บริหารอุตสาหกรรมไทยรุ่นใหม่ พูดถึงโอกาส 
และช่องทางธุรกิจใหม่ของยุคนี้ พร้อมรับประทานอาหารเที่ยง

 

กำหนดการ
 
11.00-11.30 น.   ลงทะเบียน
11.30-12.00 น.   พบปะ สังสรรค์ และแนะนำตัว                
12.00-13.30 น.   ร่วมฟังเสวนาและรับประทานอาหารเที่ยง M Talk - เสวนา 90 นาที
                             “The next Money Machine : ฟัง G2 คุยธุรกิจใหม่” 
                                 • ​คุณเกรียงไกร มโนบูรชัยเลิศ
                                       C.C.S. GROUP
                                 • ​คุณภวเกียรติ กีรติชีวนันท์
                                       Bitwise GROUP
                                 • ​คุณวรุตม์ รวยสว่างบุญ
                                       Micro Precision Co., Ltd.
 
หมายเหตุ : งานเริ่มและจบตรงเวลา
 
การลงทะเบียนร่วมงาน
 
ค่าเข้าร่วมงาน M Talk - เสวนา 90 นาที “The next Money Machine : ฟัง G2 คุยธุรกิจใหม่” 
ท่านละ 2,000 บาท (ไม่รวม VAT 7%) ที่นั่งจำนวนจำกัด 
 
สแกน QR Code หรือ คลิกจองตั๋วได้ที่ :  https://forms.gle/WWdnL2JUT4dvFEPg9
 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
คุณเกสรา มากโพธิ์ l email: [email protected] l โทร. 02 399 5908-9