สู้สงครามการค้า Toshiba Machine ปรับผัง ใช้ไทยผลิตป้อนสหรัฐแทนจีน

อัปเดตล่าสุด 16 เม.ย. 2562
  • Share :
  • 857 Reads   

Toshiba Machine ปรับผังการผลิตครั้งใหญ่สู้วิกฤตสงครามการค้า เปลี่ยนจาก "การผลิตเพื่อส่งออก" สู่ "การผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการในภูมิภาค" แทน โดยการปรับผังการผลิตครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนธุรกิจระยะกลางในช่วงปี 2019 - 2021 สำหรับการผลิต Machine Tools จะยังคงไว้ที่ญี่ปุ่นตามเดิม ในขณะที่การผลิตเครื่องฉีดพลาสติกจะถูกย้ายไปยังจีน 

ส่วนการผลิตเครื่องฉีดพลาสติกสำหรับส่งออกไปยังสหรัฐฯ ซึ่งเดิมทีดำเนินการในจีนนั้น Toshiba Machine ได้ตัดสินใจย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทคาดการณ์ว่า การย้ายฐานการผลิตในครั้งนี้ จำเป็นต้องลงทุนเพิ่มเป็นจำนวนมาก และอาจส่งผลกระทบต่อผลกำไรของบริษัทในปีงบประมาณนี้ได้ โดยโรงงานในไทยจะรับผิดชอบในการผลิตชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องฉีดพลาสติก แล้วส่งไปประกอบที่โรงงานสหรัฐฯ ต่อไป สำหรับการย้ายฐานการผลิตมายังไทยนั้นได้เริ่มดำเนินการไปแล้วในปีงบประมาณ 2018 

สำหรับการผลิตเครื่องฉีดพลาสติกในจีนจะเริ่มภายในช่วงครึ่งหลังของปีงบประมาณ 2019 โดยจะทำการผลิตเครื่องขนาดกลาง และขนาดใหญ่ถึง 550 ตัน เพื่อตอบสนองความต้องการในตลาดจีน โดยชิ้นส่วนสำหรับเครื่องฉีดพลาสติกที่แต่เดิมสั่งจากโรงงานไทยก็จะเปลี่ยนไปผลิตในจีนแทน 

สำหรับภูมิภาคอินเดียนั้น Toshiba Machine ประกาศเพิ่มกำลังผลิตในอินเดีย 50% รวมไปถึงการเข้าซื้อกิจการบริษัทอื่นอีกด้วย เพื่อตอบรับความต้องการเครื่องฉีดพลาสติกในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง