TDK มองอนาคต “อิเล็กทรอนิกส์ยุค 5G” อย่างไร

อัปเดตล่าสุด 27 ก.พ. 2563
  • Share :
  • 1,221 Reads   

ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ คงทราบดีว่าในปีนี้ ผลิตภัณฑ์ที่มีแนวโน้มเติบโตดีคือชิ้นส่วนสำหรับเครือข่าย 5G อย่างไรก็ตาม 5G ไม่ได้นำมาเพียงความต้องการในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ แต่ยังรวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์และพลังงานอีกด้วย  โดย Mr. Shigenao Ishiguro ประธานบริษัท TDK ผู้ผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำจากญี่ปุ่น ได้คาดการณ์อนาคตของอุตสาหกรรมในยุค 5G ไว้ดังนี้

 

สภาพแวดล้อมในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์กำลังเปลี่ยนแปลง จะมีการรับมือต่อความเปลี่ยนแปลงในช่วงนี้ ไปจนถึงสิ้นปีงบประมาณ 2020 อย่างไร

“เราจะไม่ปรับเปลี่ยนแผนธุรกิจเดิมทั้งสิ้น อย่างไรก็ตาม ในปีที่ 2 ของแผนธุรกิจระยะกลางที่เราวางไว้ได้รับผลกระทบไม่น้อย ผมจึงคาดว่าบริษัทจะไม่สามารถทำยอดขายตามเป้าที่ 1.65 ล้านล้านเยนได้ อย่างไรก็ตาม ผมคาดว่ากำไรของบริษัทจะสูงกว่า 10% และ ROE (Return On Equity) จะสูงกว่า 14%”

มีแผนลงทุนในยุค 5G อย่างไร

“คาดการณ์ว่าจะลงทุนราว 2 แสนล้านเยน ซึ่ง 40% จะถูกใช้ในธุรกิจแบตเตอรี่สำรองสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า และอีก 25% สำหรับ Passive Component ”

ทำไมถึงเป็นแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

“เพราะลิเธียมโพลีเมอร์ (Lithium Polymer) ที่ใช้ในแบตเตอรี่สำรองรถยนต์ไฟฟ้า สามารถใช้ร่วมกับแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนได้ อย่างไรก็ตาม เราคาดการณ์ว่ายอดขายสมาร์ทโฟนหลังจากนี้จะไม่เพิ่มขึ้นมากนัก การเพิ่มกำลังผลิตแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนจึงไม่จำเป็น นอกจากนี้ ลิเธียมโพลีเมอร์ยังตอบรับความต้องการของแบตเตอรี่ขนาดเล็กในอุปกรณ์ไร้สาย เช่น หูฟังไร้สาย ได้อีกด้วย”

คิดว่าตลาด 5G จะเป็นอย่างไร

“ผมคาดว่าความต้องการแพลตฟอร์ม ICT ที่มี 5G เป็นศูนย์กลางจะเริ่มขึ้นในปีนี้ ซึ่งบริษัทเรามีแผนเพิ่มกำลังผลิตตัวเก็บประจุเซรามิคแบบหลายชั้น (MultiLayer Ceramic Capacitors: MLCC) อย่างน้อย 10% รวมถึงการลงทุนชิ้นส่วนสำหรับสถานีฐาน (Base Station)”

มีความเห็นอย่างไรกับ Digital Transformation และ Energy Transformation

“เซนเซอร์ (Sensor) จะกลายเป็นสินค้ามีมูลค่าในยุค Digital Transformation เห็นได้จากตลาดเซนเซอร์ที่ขยายตัวตลอดช่วงที่ผ่านมา ในขณะที่ Actutator และแบตเตอรี่จะมีมูลค่าในยุค Energy Transformation ซึ่งเทคโนโลยีด้านเซนเซอร์ และแหล่งพลังงานนี้ มีตลาดรองรับถึง 3 ตลาดใหญ่ คือ ยานยนต์ ICT และพลังงาน รวมถึงชิ้นส่วนเครื่องจักรอีกด้วย”

 

อ่านต่อ: เจาะลึก 5G คลื่นลูกใหม่อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์