รับโอลิมปิก รถไฟใต้ดินญี่ปุ่นเริ่มใช้หุ่นยนต์ยาม

อัปเดตล่าสุด 11 ธ.ค. 2561
  • Share :
  • 403 Reads   

เทศบาลโตเกียว ประกาศนำหุ่นยนต์ยาม ซึ่งมีฟังก์ชันการนำทาง และเฝ้าระวังเหตุการณ์ผิดปกติ มาทดลองใช้งานจริงตามสถานีรถไฟใต้ดินในตัวเมือง โดยการทดสอบในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ทางเทคโนโลยี และการนำไปใช้งานในสถานที่อื่น ๆ โดยมีผู้เข้าร่วมการทดสอบในครั้งนี้ทั้งหมด 8 บริษัท และทำการทดลองหุ่นยนต์ทั้งหมดเป็นจำนวน 8 ตัวโดยจะทำการทดลองไปจนถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2019 และรวบรวมข้อมูลจากการทดลองจริงมาพัฒนาต่อ เพื่อให้ทันใช้งานภายในปี 2020 ต่อไป 

หนึ่งในบริษัทที่เข้าร่วม คือ TEIKEI Group ซึ่งได้พัฒนา “Digital Security Guard” และจะทำการทดลองภายในพื้นที่ของสถานี Tochomae ตัวหุ่นติดตั้งทัชสกรีนสำหรับใช้แสดงแผนที่ให้แก่ผู้ใช้ พร้อมกล้องสำหรับตรวจจับความเคลื่อนไหว และระบบเสียง ซึ่งจะช่วยให้คำแนะนำในการเดินทางกับผู้ใช้งาน

นอกจากนี้ กล้องของหุ่นยนต์รุ่นนี้ ยังมีคุณสมบัติในการตรวจจับวัตถุต้องสงสัย และมีแผนติดตั้งฟังก์ชันการสนทนาในเรื่องอื่น ๆ นอกจากการนำทางเพิ่มเติมในภายหลัง

โดยโครงการนี้ เป็นหนึ่งในความต้องการแสดงศักยภาพทางเทคโนโลยี IT ของประเทศญี่ปุ่นให้กับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติที่จะเข้ามาในช่วงโอลิมปิกฤดูร้อน 2020