สงครามการค้าซัด ยอดขายจอภาพ เซมิคอนดักเตอร์ และอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ร่วง

อัปเดตล่าสุด 21 ส.ค. 2562
  • Share :
  • 555 Reads   

ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าค่ายญี่ปุ่น 8 ราย รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ปี 2019 มี 5 บริษัทที่สามารถทำกำไรได้ อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ในหมวดหมู่เซมิคอนดักเตอร์, จอภาพ, และอิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ เริ่มส่อแววขาดทุนเนื่องจากผลกระทบสงครามการค้าจีน - สหรัฐ ซึ่งเมื่อรวมกับความเสี่ยงจากข้อพิพาทเกาหลีใต้ - ญี่ปุ่น ส่งผลให้หลายบริษัทคาดว่ารายได้ที่สิ้นปีงบประมาณ 2019 อาจลดลงจากที่ตั้งเป้าไว้

Toshiba รายงานว่า รายได้จากการดำเนินการไตรมาสนี้สูงขึ้นเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นผลจากการปรับโครงสร้างการผลิตครั้งใหญ่ อย่างไรก็ตามหลังหักภาษีแล้วพบว่า ผลกำไรสุทธิกลับขาดทุน ซึ่งเป็นผลจากการขาดทุนของ Toshiba Memory และการสูญเสียรายได้ในธุรกิจก๊าซธรรมชาติที่ฝรั่งเศส

Mr. Masayoshi Hirata กรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท Toshiba ชี้แจงว่าในไตรมาสนี้ ผลประกอบการจากธุรกิจเซมิคอนดัคเตอร์ลดลงราว 20% และไม่แน่ชัดว่าแนวโน้มหลังจากนี้จะเป็นเช่นไร

Panasonic รายงานว่า ยอดขายมอเตอร์สำหรับเครื่องจักรอุตสาหกรรมในตลาดจีนลดลงเป็นอย่างมาก ส่วน Sharp รายงานว่า กำไรจากยอดขายโทรทัศน์ และจอ LCD ในยุโรป และจีนตกลงมาจากเดิมเป็นอย่างยิ่ง

ในขณะเดียวกัน Sony เป็นบริษัทที่ทำลายสถิติยอดขายสูงสุดประจำไตรมาสได้สำเร็จ โดยมีรายได้ส่วนใหญ่มาจากยอดขายเซ็นเซอร์รูปภาพ (Image Sensor) สำหรับสมาร์ทโฟน อย่างไรก็ตาม ได้แสดงท่าทีในการเฝ้าระวังต่อปัจจัยอื่น ๆ ในช่วงครึ่งปีหลังนี้

นอกจากนี้ ไตรมาสนี้ยังเป็นครั้งแรกของ NEC ที่สามารถกลับมาทำกำไรได้หลังขาดทุนต่อเนื่องถึง 11 ปี สืบเนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์ IT ที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อคำนึงถึงการชะลอตัวของผลิตภัณฑ์ในหมวดฮาร์ดแวร์ และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์แล้ว การลงทุนในธุรกิจ IT จึงยังเป็นที่ไม่แน่นอนต่อไป