ย้อนมองสถานการณ์ Machine Tools ไทย 2018

อัปเดตล่าสุด 13 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 503 Reads   

ปี 2018 นับเป็นอีกหนึ่งปีที่ภาคอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่าง ๆ เป็นอย่างมาก ทั้งปัญหาการขาดแคลนชิ้นส่วน  สงครามการค้าจีน - สหรัฐฯ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคมเป็นต้นมา และการชะลอตัวของสมาร์ทโฟน 

ในช่วง 3 ไตรมาสที่ผ่านมาของปี 2018 นั้น แนวโน้มยอดสั่ง Machine Tools จากประเทศญี่ปุ่นของภูมิภาคเอเชียมีทั้งขึ้นและลง โดยเมื่อเทียบกับปี 2017 แล้ว พบว่ามีอัตราการเพิ่มขึ้นมากสุดที่ 58.0% ในเดือนมกราคม และลดลงต่ำสุดที่ 20.9% ในเดือนสิงหาคม โดยตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนกันยายน มียอดสั่ง Machine Tools ดังนี้

 

จะเห็นได้ว่ายอดสั่ง Machine Tools ของภูมิภาคเอเชียใน 3 ไตรมาสที่ผ่านมาของปีนี้ไม่สูดีนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในไตรมาสที่ 3 ซึ่งมียอดต่ำลงอย่างเห็นได้ชัด คาดการณ์ได้ว่าเป็นผลกระทบจากการขาดแคลนชิ้นส่วน และสงครามการค้า ส่งผลให้การสั่งซื้อ Machine Tools ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในประเทศจีนที่ครอบครองยอดสั่งมากกว่า 50% ของทั้งภูมิภาคนั้นได้ลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่เดือนมีนาคม และกระเตื้องกลับมาเพียงเล็กน้อยในเดือนมิถุนายนเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม แม้ว่ายอดสั่ง Machine Tools โดยภาพรวมของภูมิภาคเอเชียจะมีปริมาณต่ำ แต่สำหรับประเทศไทยแล้ว ในปี 2018 นี้ เรียกได้ว่าเป็นปีที่สถานการณ์ในด้าน Machine Tools ดำเนินไปได้ด้วยดีในทั้ง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา โดยในปีนี้ ประเทศไทยมียอดสั่ง Machine Tools คิดเป็นมูลค่าและอัตราส่วนเทียบกับปี 2017 ได้ ดังนี้

ในทั้ง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา ประเทศไทยมีอัตราส่วนยอดสั่ง Machine Tools เพิ่มขึ้นจากปี 2017 ในทุกเดือนยกเว้นเดือนพฤษภาคม โดยมีเดือนที่เติบโตต่ำสุดคือเดือนกรกฎาคม ที่เติบโต 24.5% และสูงสุดในเดือนมกราคม อยู่ที่ 77.2% ด้วยกัน

จะเห็นได้ว่าในปี 2018 นี้ ทั้ง 3 ไตรมาสที่ผ่านมา ยอดสั่ง Machin Tools นั้น หากมองในภาพรวมทั้งภูมิภาคเอเชียแล้วอาจเป็นที่น่ากังวล แต่ยอดที่ตกลงมานั้นเกิดจากประเทศจีน ซึ่งเป็นตัวแปรหลักในสงครามการค้า ในขณะที่ประเทศไทย และประเทศอื่น ๆ เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ อินเดีย นั้นยังรักษาเสถียรภาพได้ดี จึงเป็นที่น่าจับตามองว่าในไตรมาสสุดท้ายนั้น ประเทศไทยจะมีการเติบโตของยอดสั่ง Machine Tools มากหรือน้อยเพียงใด 

และเพื่อเป็นการตอกย้ำการเติบโตของตลาด Machine Tools ในประเทศไทย Reed Tradex จึงได้จัดงานแสดงสินค้าและเทคโนโลยีด้านโลหะการ  "เมทัลเล็กซ์ 2018 (METALEX 2018)” ในวันที่  21-24 พฤศจิกายนนี้ ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.metalex.co.th/th-th/home/