บันไดสู่ความก้าวหน้าในวิชาชีพ ต้องสอดรับไปกับการตอบสนองภาคอุตสาหกรรม

อัปเดตล่าสุด 21 ส.ค. 2562
  • Share :
  • 784 Reads   

โครงการจัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์ สาขาการผลิตเครื่องมือแพทย์ เป็นการเดินหน้าจัดทำโครงการโดยสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ และสมาคมอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไทย ซึ่งมีวัตถุประสงค์เดียวกัน เรื่องพัฒนามาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิ สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์ สาขาการผลิตเครื่องมือแพทย์ สำหรับการรับรอง “สมรรถนะ” ของกำลังคน ตามมาตรฐานอาชีพ อีกทั้งเพื่อตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจอุตสาหกรรม และตอบสนองนโยบายรัฐบาล ตลอดจนเป็นการสร้างเครือข่ายในการเข้าร่วมจัดทำ พัฒนา เผยแพร่มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ  

อาชีพที่อยู่ในกลุ่มดำเนินการจัดทำมาตรฐาน

  1. อาชีพออกแบบเครื่องมือแพทย์ ชั้น 4, 5, 6, 7 และ 8
  2. อาชีพผลิตเครื่องมือแพทย์ ชั้น 2, 3 และ 4
  3. อาชีพประกอบเครื่องมือแพทย์ ชั้น 2 และ 3
  4. อาชีพทดสอบเครื่องมือแพทย์ ชั้น 3, 4 และ 5

 

วัตถุประสงค์ของโครงการ

  1. ชีวการแพทย์ จัดทำมาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการ ทั้งยังมีความเป็นมาตรฐานเหมาะสมกับประเทศไทย ตลอดจนเป็นที่ยอมรับทั้งภายในประเทศและระดับภูมิภาค โดยเฉพาะกลุ่มประเทศอาเซียน เพื่อรองรับความข้อตกลงของอาเซียนว่าด้วยข้อบังคับเครื่องมือแพทย์ (ASEAN Medical Device Harmonization)
  2. เพื่อสร้างเครือข่ายการจัดทำ พัฒนา และเผยแพร่ มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพ
  3. เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ระบบคุณวุฒิวิชาชีพและมาตรฐานอาชีพ เป็นที่รับรู้และยอมรับในทุกภาคส่วน

 

ประโยชน์ที่ได้รับ

ได้มาตรฐานอาชีพและคุณวุฒิวิชาชีพตามกรอบคุณวุฒิวิชาชีพ “สาขาวิชาชีพวิศวกรรมชีวการแพทย์ สาขาการผลิตเครื่องมือแพทย์” เพื่อใช้ในการรับรองสมรรถนะของบุคคลในกลุ่มอาชีพตามระบบคุณวุฒิวิชาชีพ ที่พัฒนาโดยสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (องค์การมหาชน) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการเชื่อมโยงยุทธศาสตร์การพัฒนากำลังคนของประเทศในหน่วยงานต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพต่อไปในอนาคต 


ซึ่งโครงการดังกล่าว สมาคมอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไทย รับดำเนินการโครงการจากสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ ณ ขณะนี้ได้ดำเนินโครงการแล้วเสร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์ และกรอบระยะเวลาการดำเนินงานเป็นที่สมบูรณ์แล้ว