จีนกำหนด 20 มาตรการ เร่งดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ

อัปเดตล่าสุด 19 พ.ย. 2562
  • Share :
  • 563 Reads   

เมื่อวันที่ 7 พ. ย. 2562  ครม. จีนได้ประกาศ 20 มาตรการเพื่อส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติโดยมาตรการฯ แบ่งเป็น 4 ด้านหลักสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้

  1. ด้านการขยายการเปิดประเทศ  มีสาระที่สำคัญ ได้แก่ (1) ปรับลดรายการข้อจำกัดและข้อห้ามสำหรับต่างชาติลงทุนในจีน (negative list) และยกเลิกมาตรการจำกัดทั้งหมดที่ไม่ได้อยู่ใน negative list (2) เร่งเปิดภาคการเงินให้ต่างชาติลงทุนโดยจะยกเลิกข้อจำกัดด้านขอบเขตการประกอบธุรกิจการเงินและปริมาณสินทรัพย์เพื่อเปิดสาขาธนาคารในจีนของธนาคารทุนต่างชาติ (3) ปรับปรุงนโยบายให้รถยนต์พลังงานใหม่ที่ผลิตโดยบริษัททุนต่างชาติสามารถเข้าถึงตลาดอย่างเท่าเทียมกันกับบริษัทจีน และ (4) สร้างสิ่งแวดล้อมในการประกอบธุรกิจให้เป็นธรรมโดยห้ามกำหนดเงื่อนไขพิเศษสำหรับบริษัททุนต่างชาติในการรับรองสินค้าหรือการรับรองคุณสมบัติของบริษัท
  2. ด้านการส่งเสริมการลงทุน มีสาระที่สำคัญ ได้แก่ (1) ส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติในธุรกิจเทคโนโลยีชั้นสูงมากยิ่งขึ้น (2) ยกระดับการพัฒนาเขตทดลองการค้าเสรีในจีนโดยจะมอบอำนาจในการอนุมัติการลงทุนให้หน่วยงานระดับมณฑลมากยิ่งขึ้น (3) ยกระดับคุณภาพแพลตฟอร์มที่จะดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ เช่น เขตพัฒนาเศรษฐกิจและเทคโนโลยีระดับชาติรวมทั้งจัดตั้งเขตสินค้าทัณฑ์บน (Bonded Warehouse) ในภาคกลางและภาคตะวันตกของจีน (4) สนับสนุนการดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติของรัฐบาลท้องถิ่น เช่น สนับสนุนงปม. และการจัดกิจกรรมการดึงดูดการลงทุนที่ต่างประเทศ
  3. ด้านการเพิ่มอำนวยความสะดวกในการลงทุน สาระที่สำคัญ ได้แก่ (1) ลดต้นทุนในการใช้เงินทุนข้ามพรมแดนโดยสนับสนุนบริษัททุนต่างชาติให้ใช้เงินหยวนในการชำระเงินข้ามพรมแดนรวมทั้งสนับสนุนบริษัททุนต่างชาติเลือกรูปแบบกู้ยืมเงินทุนด้วยตนเองเพื่อลดต้นทุนในการจัดหาเงินทุน (2) เพิ่มความสะดวกแก่ชาวต่างชาติที่ทำงานในจีนเช่นปรับลดขั้นตอนการขอใบอนุญาตทำงาน (Work permit)ของชาวต่างชาติและสำหรับชาวต่างชาติที่เคยขอwork permit ติดต่อกันสองครั้งแล้วในการขอ work permit ครั้งที่สามจะได้รับ work permit ที่มีอายุ 5 ปี (3) ลดขั้นตอนการขออนุมัติใช้ที่ดินสำหรับโครงการของนักลงทุนต่างชาติ
  4. ด้านการคุ้มครองสิทธิประโยชน์ที่ถูกต้องตามกฎหมายของนักลงทุนต่างชาติ (1) จีนจะปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการลงทุนจากต่างชาติ (Foreign Investment Law: FIL)อย่างเคร่งครัดรวมทั้งเร่งจัดทำกฎระเบียบอย่างละเอียดที่ใช้ควบคู่กับForeign Investment Law คาดว่าจะออกภายในสิ้นปี 2562 (2) ห้ามหน่วยงานภาครัฐท้องถิ่นปรับเปลี่ยนขอบเขตขั้นตอนและมาตรฐานในการขออนุมัติต่าง ๆ ของนักลงทุนต่างชาติ (3) ห้ามหน่วยงานภาครัฐหรือเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานภาครัฐจีนบังคับให้นักลงทุนต่างชาติหรือบริษัททุนต่างชาติถ่ายโอนเทคโนโลยีทั้งทางตรงและทางอ้อม และ (4) จัดตั้งกลไกการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาและการลงโทษร่วมกันของหน่วยงานภาครัฐต่าง ๆ สำหรับบริษัทที่กระทำผิดด้านทรัพย์สินทางปัญญา (5) บริษัททุนต่างชาติสามารถเข้าร่วมการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐอย่างเท่าเทียมกันและสนับสนุนบริษัททุนต่างชาติเข้าร่วมการกำหนดมาตรฐานของจีนเช่นมาตรฐานด้านอุปกรณ์การแพทย์อาหารและยาเป็นต้น และ (6) ในการจัดทำและประกาศใช้กฎระเบียบใหม่ ๆ ของหน่วยงานและพื้นที่ต่าง ๆ ของจีนควรให้ระยะเวลาที่เหมาะสมเพื่อบริษัททุนต่างชาติจะได้เตรียมตัวพร้อมสำหรับกฎระเบียบใหม่ ๆ
     


อ่านบทความ และรับข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่  : ศูนย์ธุรกิจสัมพันธ์ กรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ www.globthailand.com