ชง ครม.เคาะไฮสปีดอีอีซี 28 พ.ค.นี้ เร่งหารือ ซี.พี. สแกนพื้นที่ส่งมอบก่อนเซ็นสัญญา

อัปเดตล่าสุด 21 พ.ค. 2562
  • Share :
  • 376 Reads   

นายวรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง–สุวรรณภูมิ–อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กม. เงินลงทุน 224,544 ล้านบาท เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา คณะกรรมการคัดเลือกนัดประชุมอีกครั้งหลังจากที่คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (บอร์ดอีอีซี) เห็นชอบผลการดำเนินการผลการเจรจาและร่างสัญญาของโครงการดังกล่าวกับกลุ่มซี.พี.และพันธมิตร

การประชุมของคณะกรรมการคัดเลือกเริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 น. ใช้เวลาหารือประมาณ 3 ชม. จึงแล้วเสร็จเป็นการรับทราบผลจากที่ประชุมบอร์ดอีอีซีและตรวจทานร่างสัญญาอีกครั้ง แล้วรายงานให้ตัวแทนจากสำนักงานอัยการสูงสุดที่มาร่วมประชุมรับทราบ โดยมีการปรับแก้ในส่วนของคำที่สะกดผิดและปรับแก้ถ้อยคำที่กำกวมในบางจุด แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดให้รับทราบได้


หลังจากนี้คาดว่าจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาให้ความเห็นชอบผลการดำเนินการผลการเจรจาและร่างสัญญาของโครงการได้ภายในวันที่ 28 พ.ค. นี้ตามกำหนดเดิม


ส่วนการส่งมอบพื้นที่เพื่อดำเนินการก่อสร้างให้กับกลุ่มซี.พี.ในฐานะเอกชนที่ผ่านการคัดเลือกโครงการ เบื้องต้นจะนัดมาหารือร่วมกันภายในสัปดาห์นี้เพราะ ร.ฟ.ท. มีการหารือภายในไปแล้ว จึงจะเชิญฝ่ายซี.พี.มาร่วมหารือถึงแนวทางการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างที่เหมาะสมต่อไป


“จะไปเขียนล็อกพื้นที่ไว้ชัดเจนเลยไม่ได้เพราะจะผูกมัดฝ่ายรัฐมากไป แต่ก็เข้าใจทางฝั่งเอกชนเพราะถ้าส่งมอบล่าช้าจะมีเวลาดำเนินการบังคับอยู่ ถ้าสร้างไม่ทันกรอบเวลาที่กำหนดไว้ก็จะทำให้เสียประโยชน์ ดังนั้น ร.ฟ.ท. จึงจะนัดกลุ่มซี.พี.มาหารือประเด็นดังกล่าวร่วมกัน ส่วนวันเวลาจะระบุชัดเจนอีกครั้งแต่ไม่เกินสัปดาห์นี้แน่นอน” นายวรวุฒิระบุ