Panasonic เร่งมือ ย้ายศูนย์วิจัยแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าสู่สหรัฐฯ

อัปเดตล่าสุด 19 พ.ย. 2561
  • Share :
  • 522 Reads   

Panasonic ประกาศย้ายศูนย์วิจัยแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) และศูนย์วิจัยเทคโนโลยีการผลิต จากประเทศญี่ปุ่นไปยังประเทศสหรัฐฯ โดยจะตั้งศูนย์วิจัยแห่งใหม่ภายในพื้นที่ของ “Tesla Gigafactory" โรงงานผลิตแบตเตอรี่ที่ทางบริษัทเข้าร่วมดำเนินงานกับ Tesla ตั้งอยู่ที่รัฐเนวาดา แสดงให้เห็นถึงอิทธิพลของ Tesla ที่มีต่อการบริหารจัดการของ Panasonic เป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ในอีกมุมหนึ่ง กล่าวได้ว่าเป็นผลจากต้นทุนการวิจัยที่พุ่งสูงหลังจากที่การผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าถูกเร่งให้รวดเร็วขึ้น ส่งผลให้ Panasonic เล็งเห็นว่า การย้ายศูนย์วิจัยมาไว้ยังโรงงานแห่งนี้ เพื่อตอบสนองกับนโยบายขยายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla จะสามารถช่วยกระชับความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทให้แน่นแฟ้น และสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจได้ทั้ง 2 ฝ่าย
 
Mr. Kazuhiro Tsuga ประธานบริษัท Panasonic เปิดเผยว่า ในเดือนเมษายน 2019 ศูนย์วิจัยแห่งใหม่นี้จะกลายเป็น “สาขาหลัก” ของบริษัทอีกด้วย และอาจมีการขยายศูนย์วิจัยออกไปยังพื้นที่ข้างเคียงในอนาคต
 
ก่อนหน้านี้ Tesla ได้เร่งการผลิต “Model 3” รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นยอดนิยมของตน หลังจากที่ประสบปัญหาด้านการผลิตจำนวนมาก ซึ่งแม้ว่า Panasonic จะตอบรับด้วยการบรรจุวิศวกรเพิ่มแล้ว แต่ก็ยังประสบปัญหาความล่าช้าในการผลิตแบตเตอรี่อยู่
 
สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว แบตเตอรี่ คือสิ่งที่จะตัดสินสมรรถนะ และราคาของรถรุ่นนั้น ๆ ซึ่งปัจจุบัน Panasonic และ Tesla อยู่ระหว่างการวิจัยยกระดับความหนาแน่นของพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี่ และการนำวัสดุอื่นมาใช้ทดแทนวัสดุเดิมซึ่งมีราคาแพง นอกจากนี้ Tesla Gigafactory ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาปรับปรุงโรงงานให้มีความอัตโนมัติมากยิ่งขึ้นอีกด้วย