Tesla Gigafactory จะเป็นโรงงานแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

อัปเดตล่าสุด 31 ก.ค. 2561
  • Share :
  • 2,992 Reads   

เมื่อ Panasonic เล็งยกระดับการผลิต Battery Cell ภายในปลายปี 2018 ที่ “Tesla Gigafactory” โรงงานผลิตแบตเตอรี่ที่เข้าร่วมดำเนินงานกับ Tesla ตั้งอยู่ที่รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐฯ จะกลายเป็นโรงงานแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

โดยตั้งเป้าเพิ่มกำลังผลิต Battery Cell ให้มากขึ้นจากปัจจุบันอีก 30% ให้ขึ้นไปอยู่ที่ 35 GWh ต่อปี เพื่อซัพพลายแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้า “Model 3” ของ Tesla ซึ่งแม้ว่าจะประสบปัญหาด้านการผลิตมาตั้งแต่ปี 2017 แต่ปัจจุบันก็ประสบความสำเร็จในการดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดการติดสินใจขยายโครงสร้างการผลิต ซึ่งแม้จะล่าช้าไป 1 ปี แต่โรงงานแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็กำลังจะเสร็จสมบูรณ์แล้ว

โดย Panasonic ได้เพิ่มไลน์ผลิต Battery Cell สำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนเป็นจำนวน 3 ไลน์ เพื่อรองรับการซัพพลาย Model 3 ที่ Tesla มีกำลังผลิตถึง 5,000 คันต่อสัปดาห์ ซึ่งจะส่งผลให้ Panasonic มีไลน์ผลิตรวมทั้งหมด 13 ไลน์ ซึ่งไลน์ที่จะติดตั้งใหม่นี้ใช้โครงสร้างที่มีประสิทธิมากขึ้นจากที่มีอยู่เดิมถึง 20 - 30% ซึ่งคาดว่าจะทำให้เงินลงทุนทั้งหมดของ Panasonic ใน Tesla Gigafactory มีมูลค่าถึง 5 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 5.5 แสนล้านเยน) หรือประมาณ 30% ของเงินลงทุนทั้งหมด และรับผิดชอบในขั้นตอน Pre-process ของ Battery Cell ในขณะที่ Tesla รับผิดชอบในขั้นตอน Post-process

จนถึงฤดูร้อนปี 2017 Model 3 เป็นรถยอดนิยมที่มียอดจองล่วงหน้าเข้ามามากกว่า 500,000 คัน อย่างไรก็ตาม Tesla ประสบปัญหาในการเปลี่ยนโครงสร้างการผลิตสู่ระบบอัตโนมัติแบบเต็มรูปแบบ ทำให้จนถึงเมื่อเดือนพฤษภาคมสามารถผลิตออกมาได้เพียงประมาณ 300,000 คันเท่านั้น ส่งผลให้การผลิตแบตเตอรี่ได้รับอิทธิพลจากความล่าช้า และกลายเป็นปัญหาด้านการจัดการให้แก่ Panasonic

ถัดมาในเดือนมิถุนายน Tesla ได้เร่งการผลิต Model 3 จนประสบความสำเร็จในการผลิตได้ถึง 5,000 คันต่อสัปดาห์ ซึ่ง Panasonic ได้ตอบรับสถานการณ์นี้โดยการดัดแปลง Battery Cell สำหรับแบตเตอรี่สำรองให้สามารถใช้กับ Model 3 ได้

ด้วยเหตุนี้เอง Panasonic จึงตั้งเป้ายกกำลังผลิต Battery Cell ให้ขึ้นไปอยู่ที่ 35 GWh ต่อปี เพื่อให้รองรับอัตราผลิต Model 3 สัปดาห์ละ 5,000 คันได้ 

Tesla ได้แสดงความต้องการในการผลิต Model 3 ให้ได้ 10,000 คันต่อสัปดาห์ภายในอนาคต ส่งผลให้จำเป็นต้องต่อเติมโรงงานและยกระดับการผลิต Battery Cell ให้ขึ้นไปอยู่ที่ 50 GWh ในภายหลัง อย่างไรก็ตาม จากปัญหาด้านเงินทุนหมุนเวียนของ Tesla แล้ว ทำให้ไม่เป็นที่แน่ชัดว่าความคิดนี้จะเกิดขึ้นจริงได้หรือไม่