Nachi Robot โชว์ชงเครื่องดื่มด้วยโรบอท MZ Series

Nachi Robot ต่อยอดจินตนาการ โชว์ชงเครื่องดื่มด้วยโรบอทอุตสาหกรรม @METALEX 2019

อัปเดตล่าสุด 22 พ.ย. 2562
  • Share :
  • 1,888 Reads   

Nachi Robot ต่อยอดจินตนาการให้ผู้ชมงาน เปิดคาเฟ่โรบอท สาธิตการชงเครื่องดื่มด้วยแขนหุ่นยนต์ ที่แสดงถึงความสามารถในการหยิบจับขวดแก้วทรงกลม และการเคลื่อนที่ในทิศทางต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องแบบอัตโนมัติ ใน METALEX 2019 ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีและโซลูชันชั้นสูงด้านอุตสาหกรรมโลหะการที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน โดยใช้แขนหุ่นยนต์ Nachi Robot MZ Series มีความโดดเด่นในรูปร่างหน้าตาที่เป็นสีขาวเหมือนเช่นสีของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราคุ้นเคย และให้ความรู้สึกสะอาด เป็นมิตร กับผู้ใช้งาน นอกจากนี้ คาเฟ่โรบอทได้นำแขนหุ่นยนต์ทั้งรุ่นเล็ก และรุ่นใหญ่ มาจัดแสดงให้เห็นความหลากหลายที่ Nachi Robot ได้เตรียมไว้ในรุ่นดังกล่าว โดยมีตั้งแต่ MZ01 จนถึง MZ12 ซึ่งเป็นซีรี่ย์ของหุ่นยนต์น้ำหนักเบา (Lightweight Robot) รองรับน้ำหนัก 1 -12 kgs. พร้อมเปิดตัว MZ Series รุ่นใหม่ คือ MZ25 ที่แขนหุ่นยนต์รองรับน้ำหนักได้ 25 kgs. ซึ่งใช้กันมากในอุตสาหกรรมยานยนต์  Mr. Akira Takarajima รองประธาน  บริษัท นาชิ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด ได้ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดการจัดแสดงครั้งนี้ พร้อมกับเปิดตัวโรบอทรุ่นใหม่ที่จะเข้ามาช่วยยกระดับการทำงานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี รวมถึงสองอุตสาหกรรมหลักที่มีการใช้โรบอทอย่างแพร่หลายในยานยนต์และอิเล็กทรอนิกส์  ผู้สนใจด้านหุ่นยนต์ โรบอท และระบบอัตโนมัติ สามารถเยี่ยมชม และรับเครื่องดื่มที่คาเฟ่โรบอท Nachi Robot บูธ 6K09 ฮอลล์ 106 ในงาน METALEX 2019 ระหว่างวันที่ 20-23 พฤศจิกายน 2562 นี้


MZ25 โรบอทหยิบจับเพื่ออุตสาหกรรมยานยนต์

Nachi MZ25

MZ25 มีจุดเด่นที่มีโครงสร้างแบบกลวง (Hollow wrist structure) ซ่อนสายไฟทั้งหมดไว้ในแขนหุ่นยนต์ เพื่อให้การเคลื่อนไหวทำได้รอบทิศทางโดยไม่ติดขัด ลดความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสายไฟ และข้อต่อสายไฟได้เป็นอย่างดี ” 

ผลิตภัณฑ์เด่นของ Nachi Robot ภายในงาน METALEX 2019 คือ “MZ25” หุ่นยนต์หยิบจับ (Handling Robot) รุ่นใหม่ พัฒนาขึ้นเพื่อตอบโจทย์การใช้งานในอุตสาหกรรมยานยนต์ ด้วยความสามารถในการหยิบจับชิ้นส่วนเครื่องยนต์ขนาดเล็ก และชิ้นส่วนอื่น ๆ ด้วยระยะเอื้อมที่ไกลขึ้น เพื่อการทำงานที่ไหลลื่นยิ่งกว่าเดิม นอกจากนี้ ยังช่วยประหยัดแรงงาน และยกระดับการผลิตชิ้นงานให้มีคุณภาพในขั้นตอน Handling และ Pick and Place อีกด้วย

MZ25 รองรับน้ำหนักชิ้นงานได้ถึง 25 กิโลกรัม ซึ่งเป็นผลจากการวิจัยที่เปิดเผยว่า ความต้องการโรบอทสำหรับการทำงานหนัก 10 -20 กิโลกรัม เป็นความต้องการที่มีปริมาณมากในตลาด  ดังนั้น MZ25 จึงเป็นรุ่นที่ผลิตขึ้นมาเพื่อให้สามารถตอบโจทย์นี้ได้้ โดยเฉพาะกับลูกค้ากลุ่มหลักในอุตสาหกรรมยานยนต์”

เสริมทัพไลน์ผลิตภัณฑ์ ด้วย SCARA Robot EC06

Nachi Robot EC06 SCARA Robot

อีกไฮไลท์หนึ่งภายในบูธ Nachi Robot คือ EC06 หุ่นยนต์ SCARA ขนาดเล็ก เหมาะสำหรับอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะช่วยเสริมไลน์อัพของ Nachi Robot ให้ครอบคลุม เพื่อช่วยให้ลูกค้ามีความสะดวกในการทำงานมากยิ่งขึ้น ซึ่งแม้จะยังไม่ได้กำหนดราคาตายตัว แต่ Mr. Akira Takarajima กล่าวอย่างมั่นใจว่า ราคาของ EC06 จะเป็นที่ดึงดูด และสามารถแข่งขันได้ในตลาดหุ่นยนต์ SCARA อย่างแน่นอน

คาเฟ่โรบอท

นอกจากนี้ ภายในบูธ Nachi Robot ได้มีการสาธิตการทำงานของหุ่นยนต์ MZ25 โชว์การหยิบจับ และการเรียงขวด รวมถึงการชงเครื่องดื่มด้วยแขนหุ่นยนต์อีกด้วย แนวคิดคาเฟ่โรบอทนี้ ช่วยต่อยอดจินตนาการและเปิดประสบการณ์ใหม่ให้ผู้ชมงานได้อีกด้วย

Nachi MZ25

“เราตัดสินใจสาธิตเช่นนี้ เพื่อสร้างความโดดเด่นให้ต่างจากการสาธิตงานทั่วไปในอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ทุกคนเคยชิน ดึงดูดความสนใจให้ผู้ชมทั้งจากอุตสาหกรรมเดิม และอุตสาหกรรมอื่น”

Mr. Akira Takarajima เล่าว่า การสาธิตเช่นนี้ นอกจากเป็นการสร้างความสนใจแล้ว ยังสามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าจากอุตสาหกรรมอื่นอีกด้วย โดยลูกค้าหลักของ Nachi Robot เป็นกลุ่มอุตสาหกรรมหนัก ซึ่งเข้าใจการทำงานของโรบอทเป็นอย่างดี การสาธิตการชงเครื่องดื่ม จึงจะช่วยดึงดูดกลุ่มเป้าหมายถัดไป คืออุตสาหกรรมอาหาร ซึ่งมีความต้องการความสะอาดในการทำงาน และหุ่นยนต์สามารถช่วยในเรื่องนี้ได้

สำหรับผู้สนใจสามารถเข้าชมเทคโนโลยีโรบอท และคาเฟ่โรบอทของ Nachi Robot บูธ 6K09 ฮอลล์ 106 ในงาน METALEX 2019 ระหว่างวันที่ 20-23 พฤศจิกายน 2562 นี้ ณ ไบเทค กรุงเทพฯ