ขับขี่อัตโนมัติแม้ในกลางคืน เทคโนโลยีเซนเซอร์จาก Sony

อัปเดตล่าสุด 2 ม.ค. 2562
  • Share :
  • 578 Reads   

Sony Corporation ประกาศเปิดตัวเทคโนโลยีเซนเซอร์ภาพ CMOS “IMX490” สำหรับกล้องติดตั้งยานยนต์ ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อการขับขี่อัตโนมัติ

เซนเซอร์ภาพรุ่นนี้ มีค่า HDR และ LED flicker 5.4 Effective Megapixels ซึ่งสูงที่สุดในอุตสาหกรรมปัจจุบัน ทำให้สามารถจับภาพได้เป็นมุมกว้าง ในขณะที่ไม่สูญเสียความละเอียดภาพ ต่างกับเซนเซอร์ความละเอียดต่ำ ส่งผลให้เซนเซอร์สามารถตรวจจับสภาพการจราจร สิ่งกีดขวาง สัญญาณไฟ ป้าย และเครื่องหมายจราจรได้อย่างชัดเจน

ส่วนในด้านความสว่างของแสง และความอิ่มตัวของสีนั้น Sony ได้พัฒนาให้มีค่าที่สูงกว่าผลิตภัณฑ์รุ่นก่อนถึง 3 เท่า ซึ่งช่วยลดผลกระทบจากแสงสะท้อนได้เป็นอย่างดี แม้กระทั่งในจังหวะที่มีการเปลี่ยนแปลงของแสงอย่างรวดเร็ว เช่น ขณะขับออกจากอุโมงค์ นอกจากนี้ ยังสามารถแยกแยะสภาพการจราจร และสิ่งกีดขวางได้อย่างแม่นยำแม้ในเวลากลางคืน

ในช่วงไม่กี่ปีให้หลังมานี้  European New Car Assessment Programm (EuroNCAP) องค์กรอิสระระดับนานาชาติ ได้แสดงออกถึงความต้องการระบบเซนเซอร์ซึ่งมีคุณสมบัติในการตรวจจับสูง เพื่อให้ยานยนต์อัตโนมัติสามารถหลบหลีกจักรยาน และคนที่เดินข้ามถนนอย่างกะทันหันได้แม้ในยามกลางคืน ซึ่งเซนเซอร์ภาพ CMOS ของ Sony รุ่นนี้ หากต่อยอดการพัฒนาระบบที่เกี่ยวข้องเพื่อนำมาใช้คู่กันแล้ว ก็จะสามารถตอบสนองต่อเงื่อนไขเหล่านี้ได้ทั้งสิ้น