สัมพันธ์ร้าว Nissan ลดบทบาท Renault

อัปเดตล่าสุด 24 มิ.ย. 2562
  • Share :
  • 504 Reads   

Nissan Automotive ประกาศ ไม่ให้สิทธ์ Renault ตัดสินใจ ในกรณีที่ความเห็นระหว่างผู้ถือหุ้นไม่ลงรอย โดยระบุว่าเป็นนโยบายที่จะช่วยให้ Nissan มีอิสระในการตัดสินใจมากขึ้น ลดอิทธิพลของ Renault ลง และรักษาผลประโยชน์ของทางบริษัท และตั้งเป้าจะเริ่มเดินหน้าตามมตินี้ นับตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายนเป็นต้นไป

โดย Nissan ชี้แจงว่า ได้แจ้งเรื่องนี้ให้ทาง Renault ทราบแล้ว นับตั้งแต่ประกาศแนวทางบริหารใหม่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งภายในคณะกรรมการชุดใหม่ของบริษัท ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกบอร์ดบริหารทั้งหมด 11 รายนั้น มีอย่างน้อย 2 รายที่เป็นบุคลากรจาก Renault คือ Mr. Jean-Dominique Senard ผู้ดำรงตำแหน่งประธานบริษัท และ Mr. Thierry Bolloré ผู้ดำรงตำแหน่ง CEO จึงคาดการณ์ได้ว่า นโยบายในครั้งนี้ เกิดขึ้นเพื่อกีดกั้นอิทธิพลของทั้งคู่ที่มีต่อบอร์ดบริหาร และผู้ถือหุ้นของ Nissan และอาจรวมถึงสมาชิกบริหารของ Nissan ที่เคยมีประสบการณ์การทำงานกับ Renault อีกด้วย 


ขณะนี้ Nissan ชี้แจงว่า Renault ไม่ได้แสดงท่าทีปฏิเสธนโยบายนี้แต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายในวงการอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่า การเดินหน้าในครั้งนี้ของ Nissan อาจทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งคู่มีความขัดแย้งมากขึ้นในอนาคตก็เป็นได้