ภาคอุตสาหกรรมจะเป็นอย่างไร เมื่อเศรษฐกิจจีนโตต่ำสุดในรอบ 28 ปี?

อัปเดตล่าสุด 25 ม.ค. 2562
  • Share :
  • 385 Reads   

สงครามการค้าระหว่างจีน - สหรัฐฯ เริ่มเห็นผลชัด เมื่อ GDP ของประเทศจีนลดลงต่อเนื่องต่ำสุดในรอบ 28 ปี ซึ่งแม้ว่ายอดขายยานยนต์จะยังดีอยู่ แต่ยอดสั่งเครื่องจักอุตสาหกรรม และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ก็เริ่มส่อแววชะลอตัวชัดเจนขึ้น และกลายเป็นสิ่งที่สร้างความกังวลให้ผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเหล่านี้เป็นอย่างยิ่ง

อิทธิพลสงครามการค้าปรากฏเค้า

เมื่อวันที่ 23 มกราคม Mr. Haruhiko Kuroda ประธาน Bank of Japan กล่าวแสดงความเห็นว่า “การลงทุนในจีนกำลังลดลงเล็กน้อย แต่ต่อเนื่อง”

ซึ่งสำหรับธุรกิจในภาคอุตสาหกรรมแล้ว คงทราบกันดีว่า เศรษฐกิจจีนกำลังมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นจริง โดยในวันที่ 21 มกราคม ตัวเลข GDP ปี 2018 ซึ่งเปิดเผยโดย National Bureau of Statistics of China ระบุว่า มีการเติบโตอยู่ที่ 6.6% ซึ่งน้อยกว่าปี 2017 0.2% ซึ่งเป็นการลดลงจากปีก่อนหน้าเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี และเป็นครั้งแรกในรอบ 28 ปีนับจากเมื่อครั้งการประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ปี 1989

แน่นอนว่า ปัจจัยหลักคือสงครามการค้า ซึ่งด้วยการขึ้นภาษีสูงถึง 25% ในไตรมาสที่ 3 ปี 2018 ส่งผลให้สินค้าจีนมูลค่ากว่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์ได้รับผลกระทบ นำมาซึ่งการส่งออกที่ลดลง รวมไปถึงการผลิต และการบริโภคในประเทศจีนอีกด้วย

หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าในปี 2019 GDP ประเทศทีนจะมีการเติบโตลดลงไปอีก โดย Mr. Masahiro Imagawa นักวิเคราะห์อาวุโสจาก Sumitomo Mitsui Asset Management คาดการณ์ว่า GDP จีนในปี 2019 จะอยู่ที่ 6.3% อย่างไรก็ตาม ได้แสดงความเห็นเพิ่มเติมว่า “ในปีนี้ ซึ่งครบรอบ 70 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้น ทำให้รัฐบาลจีนอยู่ระหว่างการดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ และกางลงทุน” ทำให้คาดการณ์ต่อว่าในช่วงครึ่งปีหลัง การลงทุนโดยรัฐบาลจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านโครงสร้างพื้นฐาน อาจทำให้ GDP จีนกลับมาเติบโตได้

นอกจากนี้  Mr. Haruhiko Kuroda ยังกล่าวย้ำว่า “เป็นไปได้ยากเป็นอย่างยิ่งว่าเศรษฐกิจจีนจะส่งผลกระทบในวงกว้าง อย่างน้อยก็ในตอนนี้”

ส่วนในภาคอุตสาหกรรมการผลิตนั้น แม้ว่าจะมีการชะลอตัวในด้าน Machine Tools แต่ในภาพรวมนั้นยังคงเรียกได้ว่ามั่นคง โดย Mr. Yoshimasa Maruyama Chief Market Economist จาก SMBC NIKKO SECURITIES กล่าวแสดงความเห็นว่า “เกิดการชะตัวในอุตสาหกรรมต้นน้ำในจีนจริง แต่อุตสาหกรรมปลายน้ำยังมีการเติบโตในหลายภาคอุตสาหกรรม” 

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ว่าการเจรจาทางการค้าระหว่างจีน และสหรัฐฯ ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปลายเดือนกุมภาพันธ์ อาจทำให้สถานการณืนี้ต่างไปจากเดิม ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องรอดูกันต่อไปว่า ผลการเจรจาในครั้งนี้จะลงเอยเช่นไร และส่งผลในแง่ใด

อุตสาหกรรม Machine Tools คาด ตลาดจีนจะแย่ลงอีก

 


Mr. Yukio Iimura ประธาน Japan Machine Tool Builders' Association (JMTBA) กล่าวในที่ประชุมเมื่อวันที่ 23 มกราคมว่า “ตลาด Machine Tools จีนกำลังลดลง แต่ก็ยังลดลงได้ต่ำกว่านี้อีก”

JMTBA รายงานต่อว่า ยอดสั่ง Machine Tools จากประเทศจีนนั้น แม้ในเดือนธันวาคมจะอยู่ที่ 1.5 หมื่นล้านเยน แต่คาดการณ์ว่าในปี 2019 จะลดลงเหลือเฉลี่ยที่เดือนละ 1.3 หมื่นล้านเยน และยอดสั่งตลอดปี ซึ่งอยู่ที่ 2.85 แสนล้านเยนในปี 2018 จะเหลือเพีนง 1.5 แสนล้านเยนในปี 2019 อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแนวโน้มจะเป็นเช่นนี้ แต่ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในจีนก็ยังคงรุนแรง ทำให้คาดการณ์ได้ว่า ในปี 2019 อุตสาหกรรมระบบอัตโนมัติจะไม่ได้รับอิทธิพลจากจีนมากนัก

ยอดขายยานยนต์ใหม่ ลดลงครั้งแรกในรอบ 28 ปี

China Association of Automobile Manufacturers รายงานว่า ในปี 2018 ยอดขายยานยนต์ใหม่ในประเทศจีน ปิดที่ 2,808,600 คัน ลดลงจากปี 2017 2.8% และเป็นการลดลงครั้งแรกในรอบ 28 ปี

โดย China Association of Automobile Manufacturers คาดการณ์ว่า เป็นผลจากการสิ้นสุดนโยบายละเว้นภาษียานยนต์ในปี 2017 อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่าในปีนี้ ยอดขายยานยนต์จะไม่ลดลงมากนัก และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นใกล้เคียงกัน

ซึ่งในปีที่แล้ว ยอดขายยานยนต์ในจีน ลดลงต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมิถุนายน จนถึงเดือนธันวาคม รวมทั้งหมด 6 เดือนด้วยกัน

นอกจากนี้ ด้วยนโยบาย NEV ซึ่งจะเข้ากำหนดยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า และยานยนต์ที่ใช้พลังงานทดแทน ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้กับผู้ผลิตยานยนต์ในปีนี้ ทำให้เป็นที่น่าจับตามองว่า นโยบายนี้จะส่งผลกระทบต่อยอดขายยานยนต์ในจีนอย่างไรบ้าง

เครื่องจักรก่อสร้าง รอลุ้นต้นปีนี้

ส่วนในอุตสาหกรรมเครื่องจักรงานก่อสร้างนั้น ก็เป็นอีกอุตสาหกรรมที่น่าจับตามอง โดยเฉพาะในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่มักจะมียอดสั่งสูงสุดในทุกปี ซึ่งจากที่ประชุมของ Central Economic Work Conference เมื่อปลายปี 2018 นั้น รัฐบาลจีนได้ออกนโยบายสนับสนุนการลงทุนภายในประเทศออกมา

Mr. Tetsuji Oohashi ประธานบริษัท Komatsu กล่าวว่า “ไม่แน่ใจว่าตลาดจีนจะก้าวไปในทิศทางไหน และจะต้องรอดูอีกทีในเดือนมีนาคม จึงจะสามารถกำหนดนโยบาบบริษัทได้” ซึ่ง Mr. Kazuhide Naraki ประธานบริษัท KOBELCO ได้แสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน และเป็นเชิงลบกว่าว่า “ความต้องการจะถูกสงครามการค้ากระตุ้นให้ลดลง”

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนมีนโยบายด้านการควบคุมแก๊ซ ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ในปี 2020 ทำให้มีแนวโน้มว่าความต้องการเครื่องจักรสำหรับงานก่อสร้างที่เกี่ยวข้องจะเพิ่มขึ้น แต่คงจะมากน้อยต่างกันไปตามแต่ละภูมิภาค

ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ลดกะทันหันในปลายปีที่แล้ว


 

อุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นอีกอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าอย่างรุนแรง โดยในช่วงปลายปีที่แล้ว ยอดสั่งชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ได้ลดลงอย่างกะทันหัน ซึ่งเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก 

ในขณะเดียวกัน มีรายงานว่ายอดสั่งชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับระบบอัตโนมัติยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ Mr. Shigenobu Nagamori ประธานบริษัท Nidec ได้ชี้แจงว่า “แม้ยอดสั่งชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จะลดลง แต่ยอดสั่งเครื่องใช้ไฟฟ้าจีนยังคงเพิ่มขึ้นอยู่” อีกด้วย