ทำไม Suzuki ถึงออกจากจีน?

อัปเดตล่าสุด 19 ธ.ค. 2561
  • Share :
  • 474 Reads   

ในช่วงปี 2018 ที่ผ่านมานี้ Suzulo ได้ทำการยุติกิจการร่วมค้าในจีนถึง 2 ครั้ง โดยมีครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน และในครั้งที่ 2 เมื่อเดือนกันยายน เพื่อถอนฐานการผลิตยานยนต์ออกมาจากประเทศจีน หลังจากที่เคยถอนตัวจากตลาดยานยนต์ 4 ล้อในสหรัฐฯ มาแล้วเมื่อปี 2012 พร้อมประกาศทุ่มเททรัพยากรณ์ให้กับตลาดอินเดีย ซึ่งตนมีส่วนแบ่งอันดับ 1 แทนที่

ผู้เกี่ยวข้องจากบริษัท Suzuki กล่าวว่า การยุติสัญญาร่วมค้ากับ Changhe ในจีนได้ ก็เหมือนกับ “สามารถนำก้างที่ติดอยู่ในคอออกไปได้”

ที่ผ่านมานั้น Suzuki ได้ร่วมกับ Changhe ผลิตยานยนต์ 4 ล้อ นับตั้งแต่ปี 1995 อย่างไรก็ตาม ด้วยความสัมพันธ์ที่จะมีแต่แย่ลง รวมไปถึงปัญหาทางด้านการพัฒนายานยนต์ รวมไปถึงการที่ Changhe เข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Changan Automobile ในปี 2009 ซึ่งกระตุ้นให้ Suzuki โยกงบประมาณไปให้กับ Changan Suzuki แทน และกลายเป็นชนวนให้ความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ฝ่ายย่ำแย่ นำมาสู่การชะลอกำหนดการณ์เปิดตัวยานยนต์โมเดลใหม่ และดึงตัวพนักงานกลับออกมา

อย่างไรก็ตาม Changan Suzuki ได้ประสบกับความยากลำบากในการแข่งขันภายในตลาดรถหรู และตลาดยานยนต์ขนาดใหญ่ ทำให้ไม่สามารถทำยอดได้ตามเป้าติดกันเป็นเวลาหลายปี ส่งผลให้ Mr. Osamu Suzuki ตัดสินใจออกจากตลาดประเทศจีน

นอกจากนี้ อีกสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้ Suzuki ตัดสินใจถอนตัวออกจากตลาดจีน ในขณะที่ผู้ผลิตหลายรายลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าในจีนอย่างต่อเนื่อง ก็คือส่วนแบ่งกว่า 50% ในอินเดีย ซึ่งเป็นอีกตลาดที่มีขนาดใหญ่โต และมีผู้บริโภคจำนวนหลายล้าน

อย่างไรก็ตาม Suzuki ตัดสินใจถูกหรือไม่ในครั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการเติบโตของตลาดอินเดียในอนาคตเท่านั้น