พ้นจุดพีค ความต้องการเครื่องฉีดพลาสติกฮวบรับต้นปี

อัปเดตล่าสุด 24 ม.ค. 2562
  • Share :
  • 411 Reads   

The Japan Society Of Industrial Machinery Manufacturers (JSIM) และ Association of Japan Plastics Machinery (JPM) เผย ยอดการสั่งซื้อเครื่องฉีดพลาสติก (Injection Molding Machine) เดือนมกราคม ปี 2019 ปิดที่ 1,014 เครื่อง ลดลงจากปีก่อน 30.9% และเป็นการลดลงจากปีก่อนต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 โดยเป็นผลจากการชะลอตัวของอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน และสินค้า IT นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยจากสงครามการค้า ที่ทำให้การลงทุนถูกเลื่อนออกไปอีกด้วย

โดยยอดสั่งในเดือนมกราคม ยังคงมีเกิน 1,00 เครื่อง และอยู่ในเกณฑ์ดีต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 27 ซึ่งผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมเครื่องฉีดพลาสติก กล่าวแสดงความเห็นว่า “ในปีนี้ อุตสาหกรรมยานยนต์ไม่มีแนวโน้มจะเติบโตลดลง อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ที่อุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น สมาร์ทโฟน จะยิ่งเติบโตน้อยลงจากปีที่แล้ว”

ส่วนยอดสั่งจากนอกประเทศญี่ปุ่นนั้น ในเดือนนี้ยังคงมีอัตราส่วนราว 70% ของยอดสั่งเครื่องฉีดพลาสติกทั้งหมด โดยปิดที่ 715 เครื่อง ลดลงจากปีก่อนหน้า 31.7.% และลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 และมียอดลดลงในเครื่องทุกขนาด ยกเว้นขนาด 100 - 199 ตัน ส่วนยอดจากในประเทศญี่ปุ่น ปิดที่ 299 เครื่อง เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 29.0%

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารบริษัทเครื่องฉีดพลาสติก 2 ราย แสดงความเห็นว่า “การที่ยอดสั่งลดลงเช่นนี้ เป็นผลจากการที่ความต้องการสินค้า IT ในปีที่แล้วพุ่งสูงเป็นพิเศษ การที่ยอดจะลดลงเช่นนี้หลังพ้นช่วงพีคจึงนับว่าเป็นเรื่องปกติ และจะค่อย ๆ ฟื้นตัวกลับมาหลังจากนี้” และ “ในช่วงต้นปี ความต้องการจะยังคงสูงอยู่ อย่างไรก็ตาม ไม่แน่ชัดว่าช่วงท้ายปีจะเป็นอย่างไร”