อิเล็กทรอนิกส์ญี่ปุ่น จับมือ IT จีน มุ่ง Urban Development

อัปเดตล่าสุด 26 ก.ย. 2561
  • Share :
  • 416 Reads   

จับมือ IT จีน สู่โครงสร้างธุรกิจใหม่

Panasonic เล็งบุกตลาด Urban Development ในประเทศจีน ด้วยผลิตภัณฑ์ในหมวดอุปกรณ์ให้แสงสว่าง, เคหะภัณฑ์, และอุปกรณ์สำหรับธุรกิจ เพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจจีน และสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ รวมถึงปัญหาทางด้านสิ่งแวดล้อมและสังคมผู้สูงอายุซึ่งรุนแรงขึ้นในทุกขณะ อย่างไรก็ตาม การเข้าสู่ตลาดจีนด้วยตัวเองนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยากในปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้เอง Panasonic จึงจับมือกับธุรกิจด้าน IT ในประเทศจีน เพื่อวางโครงสร้างธุรกิจใหม่ และปรับแนวทางธุรกิจของบริษัทตนให้สอดคล้องกับยุคสมัย

 

บทบาทในตลาดที่มากขึ้น

Mr. Daizo Ito ผู้จัดการฝ่ายบริหาร บริษัท Panasonic แสดงความเห็นในงานประกาศความร่วมมือเมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมาว่า “หากไม่มีการร่วมมือทางธุรกิจ ความสำเร็จก็จะไม่เกิด” ซึ่งบริษัท IT ที่จับมือกับ Panasonic ในครั้งนี้ คือ Glodon ผู้พัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับการออกแบบสถาปัตยกรรมรายใหญ่ของประเทศจีน ซึ่งมีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นธุรกิจ Urban Developer ในประเทศจีน ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ จะส่งผลให้ Panasonic สามารถเข้าไปมีบทบาทในตลาด Urban Development ได้มากยิ่งขึ้น

โดยนอกจากผลิตภัณฑ์ในหมวดอุปกรณ์ให้แสงสว่างแล้ว Panasonic ยังให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ในหมวดระบบระบายอากาศ, วัสดุกันความร้อน, เครื่องใช้ในครัว, และสถานพยาบาลอีกด้วย ซึ่งจะพัฒนาโดยมุ่งไปที่การประหยัดพลังงานตามนโยบายของรัฐบาลจีน เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแก่ผู้สูงอายุในอนาคต Panasonic ชี้แจงว่า ประสบการณ์ด้านการพัฒนาโซล่าเซลล์ และแบตเตอรี่สำรอง จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในด้าน Urban Development ตามนโยบายประหยัดพลังงาน

แน่นอนว่า เทคโนโลยีต่าง ๆ โดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า และระบบด้าน IoT ซึ่งจะถูกใช้ในการพัฒนาประเทศจีนครั้งนี้ จะถูกนำกลับมาใช้ในประเทศญี่ปุ่น ที่ประสบปัญหาสังคมผู้สูงอายุเช่นเดียวกัน และจะกลายเป็นครั้งแรก ที่ Panasonic จะมีส่วนตั้งแต่การสร้างบ้านไปจนถึงเครื่องใช้ในบ้านหลังนั้น ๆ 

 

ยกระดับ

ที่ผ่านมา Panasonic สามารถทำได้เพียงการขายผลิตภัณฑ์ให้กับ Urban Developer เป็นชิ้น ๆ ไป อย่างไรก็ตาม ความร่วมมือในครั้งนี้ จะยกระดับจากผู้ขายสินค้า กลายเป็นซัพพลายเออร์ได้ 

สำหรับความเคลื่อนไหวในรูปแบบเดียวกันนี้ นอกจาก Panasonic แล้ว Hitachi เองก็ประกาศจับมือกับธุรกิจ IT จีน อย่าง Tencent เช่นกัน

 

มูลค่าที่สูงกว่า

Mr. Ito กล่าวแสดงความเห็นว่า “มูลค่าของธุรกิจในจีนสูงกว่าในญี่ปุ่นมาก” ซึ่ง Panasonic ประเมินว่า การเข้าสู่ตลาดจีนนั้นจะสร้างมูลค่าทางธุรกิจสูง ทำให้บริษัทรายใหญ่ในญี่ปุ่นไม่อาจมองข้ามไปได้ นอกจากนี้ ปัญหาหลาย ๆ อย่างในจีน ยังมีความใกล้เคียงกับในญี่ปุ่น ส่งผลให้สามารถอาศัยประสบการณ์ที่มีอยู่ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นถูกจีนแซงหน้าในด้านการพัฒนาจอ LCD ไปแล้ว ทำให้ความต้องการลงทุนในด้านอื่นทดแทนมีเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่มองว่าการร่วมมือกับ IT จีนแทนการแข่งขัน จะนำมาซึ่งผลลัพธ์ที่ดีกว่า