Panasonic พาสู่โลก “ไฟถนนอัจฉริยะ” ติดตั้งกล้องวงจรปิดและจุดปล่อยสัญญาณ Wi-Fi

อัปเดตล่าสุด 7 พ.ย. 2560
  • Share :
  • 480 Reads   

Panasonic ขยายตลาดไฟถนนอัจฉริยะอเนกประสงค์ ติดตั้งกล้องวงจรปิดและจุดปล่อยสัญญาณ Wi-Fi โดยมีกำหนดยื่นเสนอให้กับภูมิภาคยุโรปในฤดูใบไม้ผลิ 2018 และวางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นในปี 2020 ซึ่งใช้การส่งข้อมูลผ่านสายไฟ ทำให้สามารถติดตั้งแทนที่ของเดิมได้โดยไม่ต้องเพิ่มจุดรับส่งสัญญาณใหม่ เป็นการก้าวเข้าสู่ “สังคมอัจฉริยะ” ด้วย IoT มากขึ้นอีกก้าวหนึ่ง และตั้งเป้าไฟถนนอัจฉริยะนี้จะได้รับออเดอร์มากกว่า 140 ล้านต้นทั่วโลกในปี 2025

ในส่วนของการส่งสัญญาณข้อมูลของไฟถนนอเนกประสงค์นี้ Panasonic เลือกใช้ “HD-PLC” เทคโนโลยีการสื่อสารผ่านสายไฟฟ้า (Power Line Communications – PLC) ซึ่งด้วยความคืบหน้าในเทคโนโลยี PLC นี้เอง ที่ทำให้การส่งสัญญาณข้อมูลทำได้ง่ายด้วยเพียงการเสียบปลั๊ก โอกาสการเกิด Crosstalk (XT) มีน้อย อีกทั้งการใช้สัญญาณผสมพิเศษทำให้โจรกรรมข้อมูลได้ยาก โดย Panasonic ได้เสนอติดตั้งระบบไฟถนนอเนกประสงค์นี้ให้กับยุโรป ซึ่งนอกจาก Wi-Fi แล้ว ตัวไฟสามารถหรี่ลงได้เองหากไม่มีคนอยู่ใกล้บริเวณนั้นเพื่อประหยัดพลังงาน และสามารถรายงานข้อบกพร่องของอุปกรณ์ไปยังศูนย์ควบคุมได้ ทำให้ประหยัดค่าบำรุงรักษา ในขณะเดียวกัน ทางด้านญี่ปุ่นได้อนุมัติการทดลองใช้ไฟถนนติดกล้องวงจรปิดที่สำนักงาน Panasonic เมืองคะโดะมะ จังหวัดโอซะกะ และเมืองโทสุ จังหวัดซะงะ แล้ว

สำหรับภายในประเทศญี่ปุ่น การใช้ PLC ถูกจำกัดเนื่องจากนโยบายการกระจายเสียง ซึ่งทำให้การใช้ PLC นอกอาคารเป็นไปได้ยาก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลญี่ปุ่นมีความต้องการผลักดันการพัฒนาเทคโนโลยี จึงมีนโยบายยกเว้นให้เป็นการชั่วคราวในปี 2018 ซึ่งคาดว่า PLC จะถูกใช้แพร่หลายขึ้น เริ่มจากการทดสอบใช้ภายใน Panasonic เอง เพื่อแก้ปัญหาทางด้านเทคนิค

ส่วนทางประเทศจีน หลังคาดการณ์ถึงอนาคตแล้ว จึงร่วมกับองค์กรความร่วมมือด้าน HD-PLC ของญี่ปุ่น เพื่อทดสอบการใช้ไฟถนนในการวัดค่ามลพิษในอากาศ ไฟถนนอัจฉริยะจึงอยู่ท่ามกลางการจับตามองของนานาชาติมากยิ่งขึ้น

สำหรับผู้พัฒนาไฟถนนอเนกประสงค์ในต่างประเทศ คือ General Electric (GE) ของสหรัฐฯ อยู่ระหว่างการพิจารณาติดตั้งเซ็นเซอร์สำหรับรวบรวมข้อมูลเพื่อใช้ในการลดความแออัดของท้องถนนและค้นหาที่จอดรถ และ Cisco Systems ประเทศเดียวกัน อยู่ระหว่างสาธิตการใช้งานไฟถนนอเนกประสงค์ของตนที่จังหวัดเกียวโต