ระบบเพื่อ Mild Hybrid โดย Mitsubishi ใช้ครั้งแรกใน Benz

อัปเดตล่าสุด 15 พ.ย. 2560
  • Share :
  • 1,603 Reads   

Mitsubishi Electric พัฒนา “ISG” ซึ่งมีระบบ Starter และ Alternator อยู่ในชุดเดียวกัน สำหรับยานยนต์แบบ Mild Hybrid ที่ใช้แบตเตอรี่ 48 โวลต์ เป็นครั้งแรกของโลกที่มีโครงสร้างซึ่งสามารถต่อมอเตอร์เข้ากับเพลากลาง (Output Shaft) ของเครื่องยนต์ได้โดยตรง และได้กำลังเครื่องมากกว่าระบบขับเคลื่อนด้วยสายพาน (ระบบ Belt Drive) ที่ถูกใช้โดยทั่วไป รวมถึงประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น โดย Daimler AG ได้เลือกระบบ ISG นี้ ไปผลิตออกสู่ตลาดเป็นรายแรกของโลกโดยติดตั้งในแบรนด์รถหรู Mercedes-Benz

ISG ประกอบด้วย Inverter สำหรับควบคุมการเชื่อมต่อระหว่างมอเตอร์ด้วยกันเอง และถูกใช้เป็น Torque Assist ในการเร่งความเร็ว ควบคุมพลังงานที่เกิดจากการเบรก และอื่น ๆ ซึ่ง ISG ทั่วไปใช้วิธีการเชื่อมเครื่องยนต์เข้ากับมอเตอร์ด้วยสายพาน ซึ่งมีข้อจำกัดที่ไม่อาจทนต่อแรงเค้นสูงและการส่งแรงกะทันหันได้

อย่างไรก็ตาม ISG ของ Mitsubishi Electric ได้เปลี่ยนจากการใช้สายพานเพื่อเชื่อมต่อเครื่องยนต์และเพลากลาง มาใช้เทคโนโลยีมอเตอร์ที่พัฒนาขึ้นเอง ซึ่งมีคุณสมบัติรองรับขดลวดขนาดใหญ่ของ Coil แบบหนา และ Cooling Unit ของตัว Inverter ซึ่งถูกออกแบบใหม่ และผลิตเป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ในข้อจำกัดข้างต้นได้ โดยมีแผนพัฒนาเพื่อลดขนาดและน้ำหนัก พร้อมกับเพิ่มกำลังขับของ ISG ให้สูงขึ้น เพื่อเสนอให้กับผู้ผลิตยานยนต์รายอื่น ๆ ต่อไป

เนื่องจากยานยนต์แบบ Mild Hybrid ซึ่งใช้แบตเตอรี่ 48 โวลต์นั้นมีโครงสร้างชิ้นส่วนที่มีราคาต่ำ ทำให้ดัดแปลงให้ประหยัดเชื้อเพลิงขึ้นได้ง่าย จึงคาดว่าจะได้รับความนิยมในยุโรป ซึ่งผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายต่าง ๆ อยู่ระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องด้วยเช่นกัน