มหาวิทยาลัยคุมาโมโตะ ‘เสนอ’ รถโดยสารไฟฟ้า Nissan LEAF เข้าทดสอบประสิทธิภาพในการเป็นขนส่งมวลชนที่ไร้มลพิษ

อัปเดตล่าสุด 30 ม.ค. 2561
  • Share :
  • 814 Reads   

มหาวิทยาลัยคุมาโมโตะได้ดำเนินงานผ่านความสามารถและความชำนาญการจากภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ภาครัฐบาล และ ภาคของสถาบันการศึกษา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสิ่งแวดล้อมของประเทศญี่ปุ่น ในการลดปริมาณของคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และรวมถึงการลดการปลดปล่อยปล่อยก๊าซเรือนกระจกอื่น ๆ จากยานพาหนะขนาดใหญ่ เช่น รถประจำทางและรถบรรทุก โดยการทดสอบภาคสนามจะมีกำหนดขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ ที่เมืองคุมาโมโตะ ประเทศญี่ปุ่น

สำหรับอุปสรรคที่สำคัญในการสร้างยานยนต์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ คือค่าใช้จ่ายที่สูงในการพัฒนาและการผลิตชิ้นส่วนต่าง ๆ รวมถึงแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้า ดังนั้นการใช้เทคโนโลยีต้นแบบที่ได้รับการสร้างสรรค์ขึ้นอย่างสมบูรณ์โดยนิสสัน จะทำให้ต้นทุนการผลิตรถบัสโดยสารไฟฟ้าลดลงเป็นอย่างมาก

รถบัสโดยสารในชื่อ "โยกะ อีโค่ บัส” (Yoka ECO Bus) จะมีแบตเตอรี่ 3 ก้อน มอเตอร์ไฟฟ้าสามเครื่อง และเครื่องแปลงกระแสไฟฟ้า (inverter) จาก Nissan LEAF ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดในโลก ทั้งนี้นิสสันกำลังพัฒนาระบบส่งกำลังหรือ เกียร์ โดยเฉพาะสำหรับรถบัสรวมถึงให้การสนับสนุนด้านเทคนิค บริษัทฯ หวังว่าเทคโนโลยีนี้จะช่วยให้โครงการบรรลุเป้าหมายในการสร้างระบบขนส่งสาธารณะที่รถโดยสารจะเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในประเทศญี่ปุ่น

"เราหวังว่าจะปรับปรุงสภาพแวดล้อมของญี่ปุ่นโดยการสร้างมาตรฐานการผลิตรถบัสที่ใช้พลังงานไฟฟ้า (EV bus) ด้วยความช่วยเหลือด้านวิทยาการจากผู้ผลิตรถยนต์" รองศาสตราจารย์ โทชิโร มัทซูดะ (Toshiro Matsuda) จากมหาวิทยาลัยคุมะโมะโตะ หัวหน้าโครงการฯ กล่าว "เป้าหมายของเราคือการพัฒนารถบัสโดยสารพลังงานไฟฟ้าที่มีความสมดุลในแง่ของการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและมีต้นทุนการพัฒนาที่ต่ำ"

นิสสันสนับสนุนโครงการด้านสิ่งแวดล้อมและกิจกรรมในระดับภูมิภาคที่มุ่งเน้นการใช้พลังงานและการนำรถยนต์ไฟฟ้าไปใช้อย่างจริงจัง ทั้งนี้การใช้พลังงานไฟฟ้าในรถยนต์ถือเป็นส่วนสำคัญของแนวคิดของการเคลื่อนที่อัจฉริยะหรือ Nissan Intelligent Mobility ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ของบริษัท ในการเปลี่ยนรูปแบบของพลังงานที่ขับเคลื่อนรถยนต์ รูปแบบของการขับขี่ และการบูรณาการเข้าสู่สังคมของรถยนต์