ผู้ผลิตเครื่องจักรกล Yamazaki Mazak เผย IoT ช่วยลด Lead Time

อัปเดตล่าสุด 8 ก.พ. 2561
  • Share :
  • 1,719 Reads   

Mr. Tomohisa Yamazaki ประธานบริษัท Yamazaki Mazak ได้ให้สัมภาษณ์เรื่องการลงทุนมากกว่าหมื่นล้านเยน ที่โรงงานในประเทศญี่ปุ่น รวมถึงกลยุทธ์ในเรื่อง IoT ด้วย

Q: มีแผนการปรับปรุงโรงงานหลักอย่างไรบ้าง

A: “ตอนนี้โรงงานของเราทำการผลิตแบบ Full Capacity ซึ่งเงินลงทุนกว่าหมื่นล้านเยนจะใช้ในการปรับปรุงโรงงานหมายเลข 1 และโรงงานหมายเลข 2 ที่เมืองมิโนะคะโมะ เพื่อติดตั้งระบบดิจิตอล และคาดว่าจะกลับมาทำการผลิตได้ในปี 2019 ส่วนโรงงานที่เมืองอินาเบะที่ยังอยู่ระหว่างก่อสร้าง โดยออกแบบโรงงานให้มีเพดานสูงเพื่อรองรับการผลิตเครื่องขนาดใหญ่ คาดว่าจะเริ่มทำงานได้ในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้”

Q: ในขณะที่ตลาดมีแนวโน้มที่ดีขึ้น การดูแลส่วนของการผลิตนั้นจำเป็นอย่างไร

A: “แม้ว่าปัจจุบันยังมีปัญหาเรื่องการส่งเครื่องจักรไม่ทันกับความต้องการ แต่ประเด็นที่น่าเป็นห่วงก็คือความเสี่ยงทางการเมือง หากเรื่องนั้นเกิดขึ้นจะทำให้ความต้องการในตลาดหดตัวอย่างรวดเร็ว และในอดีตเองก็เคยเกิดเหตุการณ์ที่ส่งผลให้ยอดการสั่งซื้อตกค้างจนถูกยกเลิกเป็นจำนวนมาก ทำให้ต้องคำนึงไว้ว่าความเสี่ยงยังมีอยู่ ซึ่งเราตั้งใจจะยกระดับกำลังผลิตให้สูงกว่าปกติ ผลิตสินค้าให้เร็วขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงนี้ให้ต่ำลง”

Q: ในภาคอุตสาหกรรมขณะนี้มีปัญหาสำคัญคือการขาดแคลนชิ้นส่วนสำคัญ เช่น Linear Motion Guide ใช่ไหมครับ

A: “ถึงจะเรียกได้ว่าเป็นปัญหาของซัพพลายเออร์ แต่ก็ทำให้การจัดส่งเครื่องจักรล่าช้าลง ซึ่งในส่วนของ Ball Screw ที่ทางเราสามารถผลิตได้เองนั้นก็ไม่มีปัญหา แต่ในส่วนของ Linear Motion Guide นั้นได้รับผลกระทบเป็นอย่างมาก และท่อยาง (Rubber Hose) เองก็ไม่เพียงพอ”

Q: จะใช้ IoT เสริมศักยภาพการผลิตอย่างไร

A: “เรามีเป้าหมายในเปลี่ยนโรงงานเป็นข้อมูลดิจิตอล วิเคราะห์ข้อมูลด้วย AI เพื่อลด Lead Time ให้สั้นลง รวมถึงการเปลี่ยนองค์ความรู้ของผู้เชี่ยวชาญให้เป็นข้อมูลที่จะทำให้พนักงานใหม่สามารถทำงานเทียบเท่าผู้เชี่ยวชาญได้”

Q: IoT จะมีบทบาทอย่างไรในภาคงานบริการบ้าง

A: “IoT สามารถเสริมงานบริการและงานสนับสนุน เช่น ซอฟต์แวร์สำหรับงานดัดแปลงเฟือง อย่างไรก็ตาม IoT ก็เป็นเพียงเครื่องมือ เป้าหมายจึงเป็นการมีไว้เพื่อลดระยะเวลาที่ต้องหยุดเดินเครื่องเท่านั้น แต่เรื่องสำคัญสำหรับการใช้ IoT ก็คือการรักษาความปลอดภัยในอุตสาหกรรมการผลิต การโจมตีทางไซเบอร์ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่อะไร ทางเราเองก็มีแผนที่จะติดตั้ง Smart Box อุปกรณ์รักษาความปลอดภัยที่พัฒนาร่วมกับ Cisco Systems ต่อไปด้วยครับ”