ปั๊มน้ำมัน...อัจฉริยะ

อัปเดตล่าสุด 16 ก.พ. 2561
  • Share :
  • 1,114 Reads   

เชลล์ เปิดตัว "ปั๊มน้ำมันอัจฉริยะ" ในปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน และวางแผนขยายโมเดลนี้ต่อไปยังทั่วประเทศในอนาคต

ปั๊มน้ำมันเชลล์ ภายใต้การร่วมมือระหว่าง อาลีบาบา กรุ๊ป และ เอสเอไอซี มอเตอร์ คอร์ป (SAIC Motor Corp) หรือที่รู้จักกันในนาม บันหม่า เน็ตเวิร์ก เทคโนโลยี (Banma Network Technology) นำเทคโนโลยีล้ำยุคมาอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกประเภทน้ำมันไปจนถึงการชำระค่าบริการ ด้วยการสั่งการอย่างสะดวกสบายผ่านหน้าจอทัชสกรีนของรถยนต์เพื่อยกระดับเทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้งของอาลีบาบา

ระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์อินเทอร์เน็ตออฟทิงส์ของอาลีบาบา ได้นำอัลกอริทึมที่กำหนดขอบเขตพื้นที่สำหรับรถยนต์มาใช้ในการสั่งการให้ระบบทำงานอัติโนมัติ เมื่อรถยนต์เคลื่อนสู่จุดเติมน้ำมันที่กำหนดไว้จากนั้น ระบบเฝ้าสังเกตจะนำผู้ใช้บริการเข้าสู่ขั้นตอน การเลือกประเภทและปริมาณน้ำมันที่ต้องการเติมรวมถึงวิธีการชำระค่าบริการผ่านอาลีเพย์หรือผ่านบัญชีสมาชิกเชลล์

นอกจากนี้ยังสามารถสั่งซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อ โดยพนักงานจะนำมาส่งให้ถึงรถยนต์ โมเดลใหม่นี้สามารถลดเวลาที่ผู้บริโภคใช้ที่ปั๊มน้ำมันเฉลี่ย 10-15 นาที ถึง 50% จากรายงานของเชลล์อเล็กซ์ ซือ ซีอีโอของบันหม่า กล่าวว่า ความร่วมมือนี้กำลังสรรหาโมเดลธุรกิจสำหรับปั๊มน้ำมันที่ขับเคลื่อนด้วยค้าปลีกยุคใหม่ที่จัดสรรเป็นพิเศษสำหรับรถยนต์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต

รีเบคกา เฉิน รองประธานกรรมการของเชลล์ ประเทศจีน กล่าวว่า ความร่วมมือนี้เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของเชลล์ในด้าน "นวัตกรรมประสบการณ์ดิจิทัลล้ำยุค"

นอกจากนี้ เชลล์ยังกำลังดำเนินการเพิ่มบริการเฉพาะบุคคล และเร็ว ๆ นี้ สมาชิกลอยัลตี้โปรแกรมของเชลล์ที่มีรถยนต์อัจฉริยะโดยสั่งการทุกอย่างได้ด้วยคลิกเดียว

เมื่อปี 2559 อาลีบาบาเผยรถยนต์อัจฉริยะรุ่นแรก โดยมุ่งต่อยอดอินเทอร์เน็ตออฟทิงส์ไปยังภาคอุตสาหกรรมยานยนต์

ปัจจุบัน ประเทศจีนมีรถยนต์อัจฉริยะที่ใช้เทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้งของอาลีบาบากว่า 400,000 คัน ในขณะที่เชลล์มีปั๊มน้ำมันมากกว่า 43,000 แห่ง กว่า 80 ประเทศ  โดยภายในประเทศจีนมีจำนวนราว 1,300 แห่ง ถือได้ว่าเป็นเครือข่ายปั๊มน้ำมันนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน