e-Palette รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ โตโยต้า

e-Palette รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ เปิดตัวคอนเซ็ปต์ครั้งแรกในงาน CES 2018

อัปเดตล่าสุด 28 ก.พ. 2561
  • Share :
  • 979 Reads   

Toyota เปิดตัว “e-Palette รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ” สำหรับการเดินทางแห่งโลกอนาคตที่จะอยู่บนแพลตฟอร์มบริการธุรกิจเคลื่อนที่ (Mobility Services Platform: MSPF) ในงาน CES 2018  

คุณเคยตื่นตาตื่นใจกับรถยนต์ไร้คนขับในภาพยนตร์ไซไฟหรือเปล่า แล้วเคยวาดภาพวันที่เราสามารถเห็นรถยนต์แสนพิเศษนี้ได้ในชีวิตจริงบ้างไหม ช่วงเวลาเหล่านั้นกำลังจะกลายเป็นจริงแล้ว 

ภายในงานจัดแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค CES 2018 เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ในเมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา Toyota ได้เปิดตัวยานยนต์แห่งอนาคตภายใต้แนวคิดรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเอง (ไร้คนขับ) หรือ Autonomous

e-Palette คือ รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับที่ให้บริการการเดินทางอัตโนมัติของโตโยต้า ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การเดินทางแห่งโลกอนาคตที่จะอยู่บนแพลตฟอร์มบริการธุรกิจเคลื่อนที่ (Mobility Services Platform: MSPF)

ด้วยความยาว 3 แบบที่แตกต่างกันของ e-Palette และอีโคซิสเต็ม (ecosystem) ของการเดินทางรูปแบบใหม่ ทำให้สามารถนำ e-Palette ไปใช้ร่วมกับธุรกิจต่าง ๆ ได้หลากหลาย ทั้งเป็นสำนักงานเคลื่อนที่ ร้านขายของ บริการร่วมเดินทาง โลจิสติกส์ คลินิก หรือแม้กระทั่งร้านพิซซ่า!

 

นอกจากนี้ Toyota ยังได้เผยรายชื่อกลุ่มพันธมิตรภาคบริการ เพื่อสนับสนุนและพัฒนา e-Palette ร่วมกัน ได้แก่ Amazon, DiDi, Pizza Hut, และ Uber และจะมีการทดสอบ e-Palette ภายในปี 2020 

มร. อากิโอะ โตโยดะ (Akio Toyoda) ประธานบริษัท Toyota Motor ได้กล่าวว่า แต่เดิมเราต้องเดินทางไปหาร้านค้าหรือสถานที่ต่าง ๆ แต่เมื่อมี e-Palette เข้ามา สิ่งเหล่านั้นจะเข้ามาหาเราเอง

สรุปบทความ

การเปิดตัว e-Palette รถยนต์ไฟฟ้าไร้คนขับ จึงถือเป็นการพลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์และภาคอื่น ๆ ให้เข้าหาลูกค้าได้ง่ายและสะดวกขึ้นนั่นเอง