Funai เริ่มผลิตเรซิ่นสำหรับ รถยนต์ไฟฟ้า “FOMM”

อัปเดตล่าสุด 16 มี.ค. 2561
  • Share :
  • 799 Reads   

Funai Electric ประกาศเตรียมผลิตชิ้นส่วนเรซิ่นสำหรับตกแต่งภายในให้กับรถยนต์ไฟฟ้า FOMM ซึ่งเป็นรถที่ผลิตโดยบริษัทในประเทศไทย และ Funai เป็นหนึ่งในผู้ร่วมลงทุนด้วย โดยจะเริ่มการผลิตในปี 2018 ซึ่งการผลิตชิ้นส่วนเรซิ่นนี้เป็นนโยบายการขยายไลน์ธุรกิจที่แต่เดิมเน้นไปที่จอ LCD ทั้งนี้ยังร่วมกับ FOMM ในการพัฒนาชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ เช่น หน้าปัด LCD และ Inverter โดยตั้งเป้าให้พร้อมสำหรับการผลิตภายในปี 2020 โดย Funai ได้ใช้ประสบการณ์ที่สะสมจากการผลิตโสตทัศนูปกรณ์ (Audio Visual Equipment) มาใช้ในการผลิตชิ้นส่วนสำหรับใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อให้กลายเป็นธุรกิจหลักของบริษัทต่อไปในอนาคต

โดย Funai ได้ร่วมลงทุนกับ FOMM ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2017 และเริ่มเตรียมความพร้อมในไทยสำหรับการผลิตชิ้นส่วนตกแต่งภายใน เช่น หน้ากากคอนโซลให้กับรถยนต์ไฟฟ้าของ FOMM ที่จะเริ่มการผลิตออกสู่ตลาดในช่วงปลายปี 2018

นอกจากนี้ทางบริษัทยังได้ร่วมพัฒนาหน้าปัด LCD และ Inverter สำหรับควบคุมความเร็วรอบของมอเตอร์เพื่อให้พร้อมผลิตได้ในปี 2020 และมีกำหนดการส่งวิศวกรมายัง FOMM ในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้

สำหรับบริษัทร่วมทุนแล้ว ในช่วงเปลี่ยนผ่านจากการผลิตโมเดลทดสอบไปสู่สินค้าจริงมักจะประสบปัญหาในด้านการวางโครงสร้างเพื่อการผลิตจำนวนมาก (Mass Production) และการจัดหาชิ้นส่วน ซึ่ง Funai ได้เตรียมซัพพลายชิ้นส่วนให้ในราคาถูก เพื่อผลักดันการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า FOMM

นอกจากนั้น บริษัท Yamada Denki ยังมีแผนนำรถยนต์ไฟฟ้า FOMM เข้าวางจำหน่ายในตลาดญี่ปุ่นในปี 2020 อีกด้วย โดยคาดว่า Funai จะรับผิดชอบในการผลิตตัวถังรถ เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับ FOMM ให้แน่นแฟ้น ด้วยการเล็งซัพพลายชิ้นส่วนให้กับรถยนต์ไฟฟ้าที่ FOMM กำลังพิจารณานำเข้าสู่ตลาดประเทศจีน เพิ่มจากการร่วมลงทุนและซัพพลายชิ้นส่วนในปัจจุบัน

ส่วนทางด้านจอ LCD ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของ Funai นั้นยังคงมีสถานการณ์ที่ย่ำแย่ยิ่งขึ้น โดยคาดว่าในไตรมาสแรกของปี 2018 นี้จะขาดทุนถึง 840 ล้านเยน จากที่ขาดทุนมาแล้ว 670 ล้านเยนในไตรมาสก่อน ทำให้ Funai ตัดสินใจร่วมมือกับ FOMM และ Yamada Denki เพื่อเสริมความมั่นคงทางธุรกิจและกระจายธุรกิจของตนออกไป