ผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศสำหรับธุรกิจและอุตสาหกรรม เร่งปรับตัว นำเทคโนโลยีใหม่บุกตลาด

อัปเดตล่าสุด 26 มี.ค. 2561
  • Share :
  • 641 Reads   

ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า อย่าง Panasonic นำเครื่องปรับอากาศที่มีเทคโนโลยีฟอกอากาศและกำจัดกลิ่นซึ่งเป็นเครื่องปรับอากาศสำหรับที่พักอาศัยเข้าสู่ตลาดใหม่ในเดือนมิถุนายน อันประกอบด้วยสถานพยาบาล บ้านพักคนชรา และโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร โดย Panasonic และนำเทคโนโลยีประจุอิออนซึ่งเดิมมีใช้ในเครื่องปรับอากาศสำหรับที่พักอาศัยมาใช้ในหมวดผลิตภัณฑ์นี้ด้วย ส่วนทางด้าน Sharp นั้นได้มีนโยบายเพิ่มจำนวนร้านสาขาและตัวแทนจำหน่ายให้มากขึ้นเป็น 2 เท่า หรือมากกว่า 100 สาขาในปี 2020

ปัจจุบัน Panasonic มีผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศซึ่งติดตั้งเทคโนโลยี “Nanoe X” ไว้ในส่วนของเครื่องปรับอากาศติดเพดาน และจะขยายไลน์ไปยังเครื่องปรับอากาศติดผนังอีก 2 รุ่น เพื่อตอบสนองต่อความต้องการในการฟอกอากาศเพื่อกำจัดเชื้อโรคและกลิ่นของสถานพยาบาลและบ้านพักคนชรา ทั้งยังมีกำหนดเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ในไลน์เครื่องปรับอากาศติดเพดานอีกรุ่นในปี 2019 ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีการใช้เทคโนโลยีฟอกอากาศและกำจัดกลิ่นในตัวทั้งสิ้น

ส่วน Sharp นั้นได้มีการเปิดธุรกิจใหม่สำหรับเทคโนโลยีประจุอิออน “Plasmacluster” ที่ใช้ในเครื่องฟอกอากาศและเครื่องปรับอากาศ ซึ่งปัจจุบันมีการใช้งานในทางรถไฟใต้ดินจังหวัดโอซาก้าและชินคันเซ็นสายโฮะคุริคุ เพื่อนำเทคโนโลยีที่ว่านี้ไปเสนอให้กับสถานพยาบาล บ้านพักคนชรา และโรงงานอุตสาหกรรมอาหาร เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าให้กว้างขึ้น รวมถึงเพิ่มสาขาให้กับ “Plasmacluster Professional” สาขาของทางบริษัทซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2017 เพื่อบริการให้คำปรึกษาและติดตั้ง ให้มีจำนวนมากกว่า 100 แห่งในปี 2020 เพื่อสนับสนุนองค์ความรู้ให้เกิดการนำไปติดตั้งอย่างมีประสิทธิภาพ

ในอีกด้านหนึ่ง Daikin ได้ประสบความสำเร็จในการนำกลไกป้องกันการเกิดเชื้อรามาติดตั้งเป็นออพชั่นให้กับเครื่องฟอกอากาศรุ่นที่มีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 2 เมษายนนี้ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากอุณหภูมิของร้านอาหาร ที่ส่งผลให้เกิดกลิ่นอับจากเชื้อรารบกวนลูกค้า

ในขณะที่เครื่องฟอกอากาศสำหรับธุรกิจและอุตสาหกรรมเข้าใกล้ความเป็นโภคภัณฑ์มากขึ้นนี้เอง ความต้องการประหยัดพลังงานก็มากขึ้นเช่นกัน จนส่งผลให้สินค้ามีราคาสูงขึ้นจากเดิมอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ทำให้ผู้ผลิตต้องเร่งเพิ่มประสิทธิภาพและความไว้วางใจให้กับสินค้าตน เพื่อดึงตัวเองให้โดดเด่นขึ้นมาจากผู้ผลิตรายอื่นให้ได้

 

อ่านต่อ: Mitsubishi Heavy Thermal ประกาศเสริมกำลังการผลิตชิ้นส่วนเครื่องปรับอากาศที่โรงงานในไทย