TRAMI” ความร่วมมือครั้งใหญ่ของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วทั้งญี่ปุ่น

อัปเดตล่าสุด 6 เม.ย. 2561
  • Share :
  • 552 Reads   

กระทรวงเศรษฐกิจการค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น หรือ METI และกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่น ประกาศร่วมมือในโครงการพัฒนาเทคโนโลยีชุดเกียร์ประสิทธิภาพสูง โดยมีผู้เข้าร่วมคือผู้ผลิตยานยนต์และผู้ผลิตชุดเกียร์ เช่น Toyota, Nissan, AISIN AW, และอื่น ๆ รวมทั้งหมด 11 ราย ประสานความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีในด้านต่าง ๆ เช่น ลดการใช้เชื้อเพลิง ซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์อัตโนมัติ ที่ส่งผลให้ความร่วมมือในอุตสาหกรรมกลายเป็นสิ่งจำเป็น และคาดว่าความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นการกระตุ้นให้อุตสาหกรรมมีการพัฒนาที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

โดยองค์กรความร่วมมือในครั้งนี้ได้ชื่อว่า “TRAMI” และมีกำหนดจัดพิธีเปิดตัวและเริ่มดำเนินการในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งผู้ผลิตอย่าง Honda, Suzuki, และ JATCO ก็ได้ให้ความร่วมมือในครั้งนี้ด้วย จนเรียกได้ว่าเป็นการร่วมมือของกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วทั้งญี่ปุ่นเลยทีเดียว

ในส่วนสถานศึกษาที่เข้าร่วม จะประกอบด้วย Tokyo University of Science, Yokohama National University, Chiba Institute of Technology และอื่น ๆ เพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาของชุดเกียร์ เช่น การสึกหรอของชิ้นส่วน และ Fluid loss ซึ่งเป็นปัญหาร่วมของชุดเกียร์ทั่วไป โดยจะใช้ผลการวิจัยที่ได้ร่วมกันเพื่อให้ได้ผลลัพธ์สูงสุด ซึ่งการร่วมกับสถาบันการศึกษานี้ยังเชื่อมโยงไปถึงการพัฒนาบุคลากรในอนาคตอีกด้วย

ในส่วนการใช้เชื้อเพลิงนั้น ชุดเกียร์ญี่ปุ่นมีจุดแข็งคือการใช้เชื้อเพลิงน้อย อย่างไรก็ตามความต้องการชุดเกียร์ประสิทธิภาพสูงยังคงมีอยู่ จึงไม่อาจใช้จุดแข็งด้านสภาพแวดล้อมเพียงอย่างเดียวได้ นอกจากนี้ยังเป็นไปได้อีกว่าอิทธิพลจากการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าจะทำให้รูปแบบชิ้นส่วนในอนาคตเปลี่ยนไป จึงจำเป็นต้องเตรียมพร้อมสำหรับความเปลี่ยนแปลงไว้ให้รอบด้าน ซึ่งนี่เองที่เป็นปัจจัยหลักให้ผู้ผลิตหลายรายตัดสินใจเข้าร่วมกับ TRAMI

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2014 ผู้ผลิตยานยนต์เคยร่วมมือเช่นนี้มาก่อนแล้วภายใต้องค์กร AICE จึงกล่าวได้ว่า TRAMI เป็นขั้นถัดมาของความร่วมมือในครั้งนั้น ซึ่งคาดว่าจะทำให้ได้มาซึ่งนวัตกรรมอันน่าพึงพอใจ