Panasonic จับมือ AZAPA ใช้ Model-based design ออกแบบชิ้นส่วนยานยนต์

อัปเดตล่าสุด 10 เม.ย. 2561
  • Share :
  • 431 Reads   

Panasonic ประกาศร่วมทุนกับ AZAPA บริษัทผู้พัฒนาระบบควบคุมยานยนต์ ซึ่งมีทักษะโดดเด่นในการใช้ Model-based design (MBD) ในการออกแบบและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อเสริมสร้างศักยภาพในการออกแบบชิ้นส่วนยานยนต์ให้สูงขึ้น การเสริมการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ในครั้งนี้เป็นเสาหลักของกลยุทธ์พัฒนาธุรกิจแบบ BtoB ของ Panasonic 

โดยคาดว่า Panasonic จะร่วมลงทุนเป็นเงินจำนวนหนึ่ง ซึ่งเดิมทีแล้วทางบริษัทได้มีการประสานความร่วมมือกับ AZAPA มาตั้งแต่ปี 2015 ในการใช้ MBD เข้าช่วยพัฒนาระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) การเข้าร่วมลงทุนในครั้งนี้ถือเป็นการขยายความร่วมมือให้ครอบคลุมชิ้นส่วนยานยนต์เพิ่มขึ้นจากเดิมนั่นเอง

ปัจจุบัน AZAPA อยู่ระหว่างการพัฒนาระบบควบคุมยานยนต์ โดยร่วมมือกับผู้ผลิตยานยนต์ และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ที่มีองค์ความรู้ในการใช้ MBD ในการออกแบบและพัฒนา เช่น Toyota และบริษัทอื่น ๆ

การส่งเสริมการพัฒนาชิ้นส่วนของ Panasonic ยังคงดำเนินการอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมานั้นทางบริษัทก็ได้ประกาศพัฒนา “ePowertrain”  อันเป็นแพล็ตฟอร์มสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กซึ่งรวบรวม On-board chargers, Inverter, DC-to-DC converter และอื่น ๆ เข้าไว้ด้วยกัน รวมถึงตั้งเป้าเพิ่มยอดขายรวมในหมวดชิ้นส่วนยานยนต์ซึ่งมีมูลค่าอยู่ที่ 1.3 ล้านล้านเยนในปีงบประมาณ 2016 ให้ขึ้นเป็น 2.5 ล้านล้านเยนในปีงบประมาณ 2021

MBD นั้นมีจุดเด่นที่คุณสมบัติในการใช้เทคโนโลยีซิมูเลชั่นเสริมประสิทธิภาพการพัฒนาให้สูงขึ้น ลดจำนวนครั้งในการแก้ไขชิ้นงานทดลองลง ทั้งยังสามารถตรวจสอบศักยภาพรวมของรถและชิ้นส่วนได้ในทุกการปรับแต่ง จึงกลายเป็นแนวทางหนึ่งที่เริ่มมีการแพร่หลายอุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งในประเทศญี่ปุ่นนั้น METI ได้เข้าสนับสนุนการนำ MBD มาใช้ให้กลายเป็นมาตรฐาน และมีกำหนดจัดทำโมเดลตัวอย่างการใช้งานและจัดการ MBD ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2020

 

อ่านต่อ:

- Model-based design ปฏิวัติการออกแบบ 

- ความร่วมมือระหว่าง Toyota - Panasonic