Volkswagen ผนึก Hino พัฒนาระบบการขับเคลื่อนไฟฟ้าและระบบอัตโนมัติ

อัปเดตล่าสุด 12 เม.ย. 2561
  • Share :
  • 486 Reads   

เมื่อวันที่ 12 เมษายน ที่ผ่านมา Hino และ Volkswagen ได้ประกาศจับมือเป็นพันธมิตร ร่วมพัฒนาเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าและระบบขับขี่อัตโนมัติสำหรับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ โดยหวังขยายสินค้าและบริการให้มีความครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบันอุตสาหกรรมรถยนต์เพื่อการพาณิชย์กำลังอยู่ในจุดเปลี่ยนและมีการแข่งขันในตลาดเปิดใหม่ที่รุนแรง Hino จึงตัดสินใจร่วมมือกับ Volkswagen เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของบริษัทให้มากยิ่งขึ้น

โดย Hino นั้น มีกำหนดเจรจาหุ้นส่วนกับ “Volkswagen Truck & Bus” บริษัทในเครือ Volkswagen ซึ่งรับผิดชอบธุรกิจด้านรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการจัดตั้ง Alliance Board ในเร็ววัน เพื่อพิจารณารายละเอียดความร่วมมือทั้งในระยะสั้นและระยะยาว รวมไปถึงศึกษาแนวทางการนำเทคโลยีและกระบวนการที่มีอยู่เดิม เช่น เทคโนโลยีด้านเครื่องยนต์ดีเซลมาใช้ร่วมกัน

โดย Hino นั้น มี Toyota ถือหุ้นอยู่ 50.1% ซึ่งประธาน Yoshio Shimo กล่าวว่า การตัดสินใจในครั้งนี้จะไม่ทำให้ความสัมพันธ์กับทาง Toyota เปลี่ยนแปลง ก่อนอธิบายเพิ่มเติมว่า “อุปสรรคในการพัฒนารถยนต์เพื่อการณ์พาณิชย์นั้น ไม่อาจแก้ไขได้ด้วยการทำงานกับ Toyota เพียงเจ้าเดียว”

ส่วนทางด้าน Volkswagen Truck & Bus นั้น CEO Andreas Renschler ได้กล่าวถึงปัญหาการขาดแคลนคนขับซึ่งเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมนี้ และแสดงความต้องการที่จะทุ่มเทให้กับการวิจัยเทคโนโลยีเพื่อหาโซลูชั่นใหม่ให้กับภาคโลจิสติกส์

ปัจจุบันการแข่งขันในตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์นั้นรุนแรงมาก ทั้งพัฒนารถยนต์เพื่อการพาณิชย์ในรูปแบบของรถยนต์ไฟฟ้า Mitsubishi Fuso ที่ได้ Daimler เข้ามาในเครือ ตลาดใหม่ในประเทศจีนและอินเดียที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และอื่น ๆ คาดว่าผลของความร่วมมือในครั้งนี้อาจจะกระตุ้นให้อุตสาหกรรมนี้ก้าวหน้ารวดเร็วมากขึ้นก็เป็นได้

ต่อไปจะเป็นบทสัมภาษณ์ Mr. Yoshio Shimo ประธานบริษัท Hino และ Mr. Andreas Renschler CEO บริษัท Volkswagen Truck & Bus

ทำไม Hino และ Volkswagen Truck & Bus ถึงจับมือเป็นพันธมิตรกัน ทั้งที่ Toyota และ Volkswagen เป็นคู่แข่งทางการค้ากัน

Mr. Shimo ตอบว่า “แน่นอนว่า Toyota Group มีจุดแข็งเป็นของตัวเอง อย่างไรก็ตาม การจะก้าวขึ้นไปเป็นผู้นำในการพัฒนาเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติและเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับยานยนต์เพื่อการพาณิชย์นั้นพันธมิตรเป็นสิ่งจำเป็น ซึ่งการทำเช่นนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งในวิสัยทัศน์ในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าและสังคมของบริษัทเรา ซึ่งทาง Toyota เองก็ให้ความสนับสนุนการประสานความร่วมมือในครั้งนี้อย่างเต็มที่”

เริ่มมีการเจรจาเมื่อใด

Mr. Shimo เผยว่า “เริ่มหลังจากผมเข้ารับตำแหน่งประธานในเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ซึ่งเรามองว่า Volkswagen Truck & Bus เป็นบริษัทที่เราควรเข้าหาในการประสานความร่วมมือนี้”

คาดหวังอะไรจากการร่วมมือในครั้งนี้ได้บ้าง

 “เราจะร่วมพัฒนาเทคโนโลยีเครื่องยนต์สันดาปภายในและเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งไม่เพียงแค่ช่วยลดเวลาที่ใช้ในการพัฒนาให้สั้นลง แต่ยังช่วยลดต้นทุนในการพัฒนาอีกด้วย รวมไปถึงการใช้ชิ้นส่วนร่วมกัน ซึ่งจะได้เป็นผลประโยชน์ในหลาย ๆ ด้าน” Mr. Renschler กล่าวปิดท้าย

 

อ่านต่อ:

แนวคิดของ Toyota ในการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์

การพัฒนาการผลิต Truck&Bus ของ Mitsubishi Fuso