Toyota ลงทุน Grab Sg 1.1 แสนล้านเยนสำหรับ Connected Car

อัปเดตล่าสุด 14 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 382 Reads   

เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน Toyota ประกาศลงทุนให้กับ Grab บริการสัญชาติสิงคโปร์ซึ่งให้บริการในพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นจำนวนเงิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.1 แสนล้านเยน) โดยมีกำหนดการเริ่มลงทุนในเดือนมิถุนายนนี้ รวมถึงการส่งพนักงานเข้านั่งแท่นผู้บริหารและกรรมการบริหารรวมทั้งหมด 2 ตำแหน่งอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการยืนยันว่าการลุงทุนในครั้งนี้จะทำให้ Toyota ถือหุ้นอยู่ในอัตราส่วนเท่าไร ซึ่งความร่วมมือทางธุรกิจในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งความพยายามในการขยายธุรกิจของทาง Toyota ด้วยการสนับสนุนเทคโนโลยี Connected Car ให้กับ Grab ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจของ Toyota เติบโตได้มากยิ่งขึ้น 

ปัจจุบัน Grab ให้บริการ Ride Sharing, บริการเรียกแท็กซี่, และบริการรถเช่าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้รวมแล้ว 217 เมือง ในประเทศทั้งหมด 8 ประเทศ ซึ่งในเดือนมีนาคม Grab ได้เข้าซื้อกิจการของ Uber ในภูมิภาคนี้ซึ่งเป็นของตนไปแล้ว

โดย Toyota มีกำหนดการสนับสนุนรถเช่าติดตั้ง Drive Recorder “TransLog” รวมถึงการสนับสนุนด้าน Connected car insurance (ประกันภัยรถยนต์ซึ่งปรับเปลี่ยนรายละเอียดตามพฤติกรรมการขับของผู้ขับขี่) ให้กับรถเช่าของ Grab ในสิงคโปร์ ผ่านการใช้บริษัทประกันรถยนต์ในพื้นที่เป็นช่องทางอีกด้วย

ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการขยายธุรกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้แข็งแกร่งขึ้นแล้ว ยังถือว่าเป็นการศึกษาข้อมูลสำหรับนำมาพัฒนาบริการคมนาคมด้วยยานยนต์ “MaaS (Mobility as a Service)” อีกด้ว