คืบหน้าอีกขั้น แขนหุ่นยนต์ลำเลียง “ไข่ม้วน” ที่อ่อนนุ่ม

อัปเดตล่าสุด 12 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 1,071 Reads   

เมื่อเร็ว ๆ นี้ Shinagawa Machinery Works ในประเทศญี่ปุ่น ได้พัฒนาระบบลำเลียงไข่หวาน ด้วยการติดตั้งแขนหุ่นยนต์ลงไปที่ทางออกของเครื่องผลิต ซึ่งสามารถหยิบจับไข่ที่ผลิตออกมาเรียงลงบนถาดหรือสายพานได้โดยง่าย แม้กระทั่ง “ไข่ม้วน” ซึ่งมีความอ่อนนุ่มสูงจนหยิบจับได้ยาก 

โดยระบบลำเลียงนี้ สนนราคาอยู่ที่ 17 ล้านเยนสำหรับเครื่องผลิตแบบ 3 แถว และ 20 - 21 ล้านเยนสำหรับเครื่องผลิตแบบ 8 แถว ซึ่งสามารถติดตั้งเข้ากับเครื่องผลิตเดิมได้ และเป็นการสนับสนุนการใช้งานหุ่นยนต์ให้แพร่หลายมากขึ้นพัฒนา

ระบบดังกล่าวใช้หุ่นยนต์ 6 แกนของ Universal Robots สัญชาติเดนมาร์ก ซึ่งเมื่อถาดสเตนเลสมาถึงตำแหน่งของหุ่นยนต์ หุ่นยนต์จะทำการสอดถาดตัว L เข้าไปใต้ไข่ แล้วย้ายไปยังตำแหน่งถัดไปอย่างมั่นคง

โดยไข่หวานและไข่ม้วนที่พึ่งย่างเสร็จนั้นจะมีความอ่อนนุ่มและมีน้ำมันมาก ทำให้ไม่เหมาะที่จะนำหุ่นยนต์มาใช้ในการทำงานด้วย ซึ่งในโรงงานผลิตอาหารโดยทั่วไป ก็จะใช้พนักงานในการลำเลียงด้วยมือ ซึ่งหากติดตั้งระบบนี้แทนที่แล้ว ก็จะสามารถประหยัดแรงงานลงได้ 2 - 3 คนด้วยกัน

ปัจจุบัน เครื่องย่างไข่ของ Shinagawa Machinery Works มีส่วนแบ่งในตลาดญี่ปุ่นอยู่ที่ประมาณ 60% (อ้างอิงจากทางบริษัท) และเป็นครั้งแรกที่ทางบริษัทได้นำหุ่นยนต์มาใช้กับผลิตภัณฑ์ของตน ซึ่งระบบนี้ได้ถูกออกแบบด้วยเทคโนโลยีเฉพาะตัวไม่ว่าจะเป็นการเดินสายไฟ, ชิ้นส่วนมือ, และซอฟต์แวร์ ทำให้ติดตั้งได้ง่ายโดยไม่จำเป็นต้องพึ่ง SI นอกจากนี้ ทางบริษัทยังมีแผนนำหุ่นยนต์ไปติดตั้งกับผลิตภัณฑ์เครื่องจักรในอุตสาหกรรมอาหารอื่น ๆ อีกด้วย