ญี่ปุ่น-จีนร่วมมือ เล็งสร้างระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามาตรฐานสากล

อัปเดตล่าสุด 13 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 1,672 Reads   

ประเทศญี่ปุ่นและจีน ประกาศพิจารณาการใช้ระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบเดียวกันเพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ ด้วยความหลายหลายของระบบชาร์จไฟในปัจจุบันที่แตกต่างกันไปตามภูมิภาคทั้งเอเชียและยุโรป ซึ่งทั้งสองฝ่ายเล็งเห็นว่า หากสามารถสร้างมาตรฐานโดยอาศัยจีนที่เป็นตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุด ก็มีความเป็นไปได้ว่า ระบบมาตรฐานที่สร้างขึ้นนั้นจะมีคุณภาพ ใช้งานจริงได้ และยังช่วยยกระดับการแข่งขันกับค่ายรถตะวันตกให้เพิ่มมากขึ้น

ปัจจุบัน ทั่วโลกมีระบบชาร์จไฟแบบเร่งด่วนคือ CHAdeMO ของญี่ปุ่น, Combined Charging System ของค่ายตะวันตก, และ GB/T ของจีน, ส่วน Tesla ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ในสหรัฐฯ นั้นมีระบบชาร์จไฟแบบเร่งด่วนเป็นของตัวเอง

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา CHAdeMO มีจำนวนแท่นชาร์จรวมแล้วอยู่ที่ 18,000 แท่นใน 71 ประเทศ และกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม CHAdeMO ไม่สามารถใช้ในการชาร์จไฟด้วยวิธีการของค่ายรถตะวันตกได้

ในอีกด้านหนึ่ง การร่วมมือกับจีนในครั้งนี้ จะได้รับการสนับสนุนด้านเทคโนโลยีการรับส่งข้อมูลระหว่างรถและแท่นชาร์จจากประเทศจีน ซึ่ง State Grid Corporation of China บริษัทด้านพลังงานของรัฐบาลจีน ได้เสนอตัวร่วมพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานร่วมยุคใหม่ให้กับ CHAdeMO Association ซึ่งทางญี่ปุ่นก็มีท่าทีตอบรับข้อเสนอนี้เช่นเดียวกัน