ไลฟ์สตรีมมิ่งเจาะเกมเมอร์ Cube TV ชู AI วิเคราะห์ลูกค้า

อัปเดตล่าสุด 21 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 586 Reads   

ตลาดไลฟ์สตรีมมิ่งระอุ "บิโกฯ" ผุดแอป "Cube TV" เจาะเกมเมอร์ เกาะกระแส "อีสปอร์ต" บูม เร่งลงทุน R&D ดึง AI อัพเกรดให้ตรงใจลูกค้า

นางสาว เว้ย ลี เซียน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ประจำประเทศไทย บริษัทบิโก ไลฟ์ ผู้ให้บริการแอปพลิเคชั่นไลฟ์สตรีม เปิดเผยว่า หลังเปิดให้บริการ BIGO LIVE ในไทย 2 ปี เติบโตทั้งจำนวนห้องสตรีมสดและผู้เข้าชม เฉพาะปีที่แล้วโตถึง 2 เท่า เฉพาะในไทยมีผู้ใช้งาน 16 ล้านคน/เดือน เฉลี่ย 400,000 คน/วัน และใช้เวลาเฉลี่ย 55 นาที/วัน มีห้องไลฟ์สตรีมกว่า 20,000 ห้อง/วัน ทำให้สตรีมเมอร์มีรายได้จากผู้รับชมเฉลี่ยหลักหมื่นบาท/เดือน สูงสุดหลักแสน

ส่วนอายุผู้ใช้ 18-35 ปี ผู้หญิง-ผู้ชายเท่า ๆ กัน ใช้งานตั้งเเต่ 18.00-01.00 น. ช่วงที่ใช้งานมากคือ 22.00-00.00 น. หากรวม 80 ประเทศทั่วโลกที่ให้บริการมีผู้ลงทะเบียนกว่า 200 ล้านราย และ 36 ล้านคน/เดือนใช้งานต่อเนื่อง 

ผลการสำรวจพฤติกรรมผู้เล่นเกมออนไลน์พบว่า  กว่า 60% ชอบดูไลฟ์สตรีมเกี่ยวกับเกม ที่เหลือดูการแสดงความสามารถพิเศษรวมถึงพบปะพูดคุยกับสตรีมเมอร์ จึงเป็นโอกาสที่จะขยายตลาดด้วยแอปพลิเคชั่นไลฟ์สตรีมเกม "Cube TV" เน้นบริการไลฟ์สตรีมเกมมือถือและอีสปอร์ต รวมถึงเป็นแหล่งช็อปปิ้งเกมโดยเฉพาะ ซึ่งได้นักแสดงดังที่ชื่นชอบการเล่นเกม "บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์" มาเป็นพรีเซ็นเตอร์
"เราไม่มีตัวเลขรวมของตลาดไลฟ์สตรีมมิ่ง แต่การแข่งขันสูงมาก ช่วง 2 ปีมีเปิดตัว 5-6 ราย และปีนี้คาดว่าจะมีแบรนด์จากจีนเข้ามาอีก แต่ปัจจุบันมีเพียงบิโกฯ และคิตตี้ไลฟ์ (Kitty Live) ที่เป็นผู้ทำตลาดหลัก โดยบิโกฯ ยังเป็นที่ 1"

ปัจจุบันเกมมือถือกลายเป็นกีฬายอดนิยมที่ทำรายได้ให้นักกีฬาเกมหรือเกมเมอร์ ตลาดเกมมีมูลค่าสูงถึง1 แสนล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะโตเป็น 2 แสนล้านเหรียญภายในปี 2025 ขณะที่ไทยใหญ่เป็นอันดับ 20 ของโลก โดยในปี 2560 มีมูลค่า 10,300 ล้านบาท แบ่งเป็นเกมมือถือ 4,000 ล้านบาท โต 30% ส่วนเกมพีซีมูลค่า 6.3 พันล้านบาท เติบโต 13% 

สำหรับ Cube TV มีไลฟ์สตรีมมิ่งเกม ประมาณ 300 เกม อาทิ PUBG, League of Legends, CSGO, GTAV, RoV, Rules of Survival, DOTA2 และได้รับสิทธิพิเศษในการถ่ายทอดสดอีสปอร์ตยอดนิยม มีผู้ใช้งานกว่า 2 ล้านราย ก่อนเปิดตัวเป็นทางการในอาเซียน, ตะวันออกกลาง, อเมริกาใต้ และรัสเซีย ปีนี้ตั้งเป้าโตอย่างน้อย 2 เท่า

ด้านนายเจมส์ หวั่ง รองประธาน บริษัท บิโก เทคโนโลยี จำกัด กล่าวว่า บิโกไลฟ์อยู่ในระดับแนวหน้าของการวิจัยและพัฒนาด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) มีศูนย์วิจัยในสิงคโปร์ และมีวิศวกร AI กว่า 100 คน เพื่อพัฒนาทุกแอปพลิเคชั่น ได้แก่ BIGO LIVE, CUBE TV, LIKE (แอปวิดีโอสั้น) และ Hello Yo (แอปแชตเสียงไม่เสียค่าบริการ) โดยใช้ AI ตรวจสอบห้องสตรีมมิ่งร่วมกับคน