ฮอนด้าโชว์เทคโนโลยียานยนต์พลังงานไฟฟ้า ในงาน iEVTech 2018

อัปเดตล่าสุด 8 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 3,143 Reads   

กลุ่มบริษัทฮอนด้า ประเทศไทย ได้จัดแสดงเทคโนโลยียานยนต์พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ในงานประชุมวิชาการและนิทรรศการเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้านานาชาติ หรือ iEVTech 2018 (The International Electrical Vehicle Technology Conference and Exhibition 2018) ระหว่างวันที่ 6 - 9 มิถุนายน 2561 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค โดยนำเสนอเทคโนโลยีแบตเตอรี่แบบสับเปลี่ยนได้สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กและอุปกรณ์ต้นแบบสำหรับชาร์จไฟ พร้อมด้วยรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า พีซีเอ็กซ์ อิเล็คทริก (PCX Electric) และรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก เอ็มซี เบต้า (MC β)

โดยงานนี้ถือเป็นการประชุมระดับสากลที่นักวิจัย วิศวกร และผู้จัดแสดงยนตรกรรมพลังงานไฟฟ้าจากทั่วโลกจะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและทรรศนะเกี่ยวกับแนวคิดหรือโครงการวิจัยด้านเทคโนโลยีและยานยนต์พลังงานไฟฟ้า เพื่อขับเคลื่อนสู่สังคมแห่งการเดินทางที่ไร้มลพิษและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โดยฮอนด้าได้จัดแสดงเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าภายใต้แนวคิด “Honda Mobile Power Pack World” นำเสนอไอเดียแบตเตอรี่แบบสับเปลี่ยนได้ (Swappable Battery) ที่พัฒนาโดยฮอนด้า ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการชาร์จไฟและอำนวยสะดวกในการสับเปลี่ยนแบตเตอรี่ขณะเดินทาง พร้อมสามารถใช้งานได้ทั้งรถจักรยานยนต์และรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก โดยเทคโนโลยีแบตเตอรี่ดังกล่าวได้แก่

1. แบตเตอรี่แบบสับเปลี่ยนได้ ชนิด ลิเธียม-ไอออน “ฮอนด้า โมบายล์ พาวเวอร์แพ็ค” (Honda Mobile Power Pack) สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กของฮอนด้า

2. ตู้ชาร์จไฟต้นแบบ “ฮอนด้า โมบายล์ พาวเวอร์แพ็ค เอ็กซ์เชนจ์เจอร์ คอนเซปต์” (Honda Mobile Power Pack Exchanger Concept) ซึ่งสามารถชาร์จแบตเตอรี่ ฮอนด้า โมบายล์ พาวเวอร์แพ็ค ได้หลายก้อนพร้อมกัน สะดวกในการสับเปลี่ยนแบตเตอร์รี่ให้กับยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กได้ทันที

3. เครื่องชาร์จไฟแบบพกพาต้นแบบ “ฮอนด้า โมบายล์ พาวเวอร์แพ็ค ชาร์จ แอนด์ ซัพพลายด์ - พอร์เทเบิ้ล คอนเซปต์” (Honda Mobile Power Pack Charge & Supply – Portable Concept) มีขนาดเล็กเหมาะกับการใช้งานชาร์จแบตเตอร์รี่ ฮอนด้า โมบายล์ พาวเวอร์แพ็ค นอกสถานที่

นอกจากนี้ ฮอนด้า ยังได้จัดแสดงและเปิดให้ทดลอง  ยูนิ-คับ เบต้า (UNI-CUB β)  พาหนะส่วนบุคคลรูปแบบใหม่สำหรับใช้ภายในอาคาร สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระรอบทิศทาง ด้วยเทคโนโลยีควบคุมการทรงตัวอัจฉริยะที่มีจุดกำเนิดมาจากการวิจัยหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์ “อาซิโม” ของฮอนด้า

UNI-CUB β เป็น UNI-CUB เวอร์ชั่นที่ได้รับการพัฒนาจากความคิดเห็นของผู้ที่ผ่านการใช้งาน UNI-CUB มา โดยเวอร์ชั่น β จะมีขนาดที่เล็กกว่า น้ำหนักเบากว่า และยังถูกออกแบบด้วยวัสดุแบบใหม่เพื่อให้การใช้งานง่ายขึ้น

สามารถรับชมการใช้งาน UNI-CUB ได้ที่:
http://world.honda.com/videos/HondaRobotics/UNI-CUB/video01/index.html