สวทช. สนช. ร่วมกับ หัวเว่ย พัฒนานวัตกรรมไทยสู่เวทีโลก

อัปเดตล่าสุด 9 มิ.ย. 2561
  • Share :
  • 348 Reads   

เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นายกัว พิง รองประธานกรรมการและประธานกรรมการหมุนเวียนตามวาระของ หัวเว่ย เทคโนโลยี ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกความร่วมมือด้านการวิจัยและนวัตกรรม เพื่อผลักดันประเทศไทยไปสู่การเปลี่ยนแปลงเป็นสังคมดิจิทัล และช่วยนำนวัตกรรมต่าง ๆ ที่คิดค้นโดยคนไทยหรือในประเทศไทยไปสู่เวทีโลก

โดยมี ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) พร้อมด้วย นายเจมส์ วู ประธานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หัวเว่ย เทคโนโลยีเป็นผู้ลงนามบันทึกความตกลงดังกล่าว ซึ่งการลงนามในครั้งนี้แบ่งออกเป็น

1.การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีระดับสูงที่มีความซับซ้อน (Deep Technology) เพื่อช่วยให้ประเทศไทยรุดหน้าไปสู่ยุค 4.0

2.เสริมสร้างความร่วมมือและการสื่อสารอันดีตลอดขั้นตอนการวางแผนและพัฒนานวัตกรรม เสริมสร้างความร่วมมือในสาขาความร่วมมือที่มีอยู่เดิม

3.สร้างบรรยากาศที่เป็นมิตรและครบวงจร ต่อธุรกิจสตาร์ทอัพในประเทศไทย

4.ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน พัฒนาบุคลากรที่มีความสามารถผ่านหัวเว่ย โอเพ่นแล็บ (OpenLab) และศูนย์นวัตกรรมและการเรียนรู้ CSIC (Customer Solution Innovation & Integration Experience Center)

5.ช่วยให้การสื่อสารระหว่างนักวิทยาศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญ นวัตกร และนักวิจัยอื่นๆ เป็นไปโดยสะดวกยิ่งขึ้น

6.ช่วยปรับเปลี่ยนการวิจัยให้เป็นทฎษฎีทางเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที)