MST Thai รับทำ "แม่พิมพ์กราไฟต์" เดินหน้าลุยเก็บออร์เดอร์ ไม่หวั่นโควิด

อัปเดตล่าสุด 5 มิ.ย. 2563
  • Share :
  • 1,519 Reads   

​แม่พิมพ์กราไฟต์ วัสดุที่ขาดไม่ได้ในงานออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมถึงการผลิตชิ้นส่วนที่มีความซับซ้อน ต้องการพื้นผิวความละเอียดสูง ซึ่งโรงงานของบริษัท เอ็มเอสที คอร์ปอเรชั่น ไทย จำกัด รับขึ้นรูปกราไฟต์อิเล็กโทรด (Graphite Machining) สำหรับแม่พิมพ์ ยังมีออร์เดอร์เข้ามาต่อเนื่อง แม้ในช่วงสถานการณ์โควิด

การสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ที่กว่าจะออกสู่ตลาดได้นั้น จะมีการใช้แม่พิมพ์จำนวนมาก ตั้งแต่ขั้นตอนการออกแบบจนกว่าจะได้ตามต้องการ นำสู่การผลิตเชิงพาณิชย์ ทำให้ทุกครั้งที่มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ก็จะสร้างออร์เดอร์ใหม่ ๆ ให้แก่ผู้ผลิตแม่พิมพ์ เช่นเดียวกับบริษัท เอ็มเอสที คอร์ปอเรชั่น ไทย จำกัด (MST CORPORATION THAI) ผู้ให้บริการขึ้นรูปแม่พิมพ์กราไฟต์ในประเทศไทย และยังเป็นผู้นำเข้าทูลโฮลเดอร์ (Tool Holder) ยี่ห้อ MST จากสำนักงานใหญ่ประเทศญี่ปุ่น โดย Mr. Satoshi Kawamoto ได้สะท้อนสภาพตลาดที่อาจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อยู่บ้าง โดยส่วนของโรงงานผลิตแม่พิมพ์นั้น ยังมีงานทำตามโปรเจกต์ที่วางแผนไว้ล่วงหน้าแล้ว อย่างไรก็ตาม ในระยะถัดไปที่คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะถดถอยลง ก็จำเป็นต้องปรับลดค่าใช้จ่าย  ในส่วนของทูลโฮลเดอร์ที่จำหน่ายผ่านตัวแทนนั้น ค่อนข้างได้รับผลกระทบจากอุตสาหกรรมยานยนต์ที่คาดว่าจะลดลงพอสมควรในปีนี้

“ในกลุ่มอุตสาหกรรมแม่พิมพ์มีการวางแผนล่วงหน้าสำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่ไว้แล้ว ทำให้การขึ้นรูปแม่พิมพ์กราไฟต์ ยังดำเนินไปได้ดี ไม่ได้ลดลงมากนัก แม้จะเจอสถานการณ์โรคโควิดก็ตามที”

Mr. Satoshi Kawamoto ประธานบริษัท บริษัท เอ็มเอสที คอร์ปอเรชั่น ไทย จำกัด แสดงความเห็นว่าสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ไม่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมแม่พิมพ์มากนัก อย่างไรก็ตาม ยอดขายยานยนต์ที่ลดลง ทำให้มีแนวโน้มว่าอุปสงค์ในอุตสาหกรรมแม่พิมพ์จะลดลงตามได้ด้วยในอนาคต  และอาจนำมาซึ่งการขอปรับลดราคาแม่พิมพ์ลงจากกลุ่มผู้ใช้

โดยคาดการณ์เพิ่มเติมว่า เศรษฐกิจในปัจจุบันที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาด มีแนวโน้มที่จะถดถอยลงไปอีกในช่วง 1 - 2 ปีข้างหน้านี้ ทำให้บริษัทต้องพิจารณาปรับลดต้นทุนคงที่ (Fixed Cost) และระงับการลงทุนเครื่องมือต่าง ๆ ออกไปก่อน

โรงงาน MST CORPORATION ที่ประเทศไทย ตั้งอยู่ที่จังหวัดสมุทรปราการ เปิดให้บริการผลิตขึ้นรูปกราไฟต์อิเล็กโทรด (Graphite Electrode) สำหรับแม่พิมพ์ เพื่อรองรับการผลิตชิ้นส่วนที่มีความซับซ้อน และต้องการความรวดเร็ว รวมถึงชิ้นงานที่ต้องการพื้นผิวความละเอียดสูง ตั้งแต่ขนาดเกรน (Grain Size) จนถึง 20 ไมครอน โดยเฉพาะชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องปรับอากาศ และเครื่องปริ้นเตอร์ โดย MST มีความพร้อมรองรับการสั่งผลิตจำนวนมาก ด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัย ทำให้มีระยะเวลาการผลิตที่รวดเร็วภายใน 24-72 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังรับประกันความถูกต้องแม่นยำให้แก่ลูกค้าด้วยใบตรวจสอบชิ้นงาน และส่งมอบกราไฟต์อิเล็กโทรดพร้อมตัวจับยึด (Jig) ทำให้ผู้ใช้งานสามารถติดตั้งบนเครื่อง EDM ได้ทันทีโดยไม่ต้องเสียเวลา Set up

การใช้กราไฟต์อิเล็กโทรด (Graphite Electrode) ในงาน EDM แทนทองแดง ทำให้อิเล็กโทรดมีน้ำหนักเบา จึงทำให้เครื่อง EDM สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น กัดขึ้นรูปได้ง่ายและรวดเร็ว และสามารถขึ้นรูปชิ้นงานที่ซับซ้อนได้ ซึ่งในหลายกรณีไม่อาจทำได้ด้วยอิเล็กโทรดจากทองแดง 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ MST CORPORATION คลิก

 

อ่านต่อ