GM Honda Partnership, รถยนต์ไฟฟ้า, Modular Platform, Ultium Battery

Honda จับมือ GM พัฒนา รถยนต์ไฟฟ้า ด้วย Modular Platform และ Ultium Battery

อัปเดตล่าสุด 16 เม.ย. 2563
  • Share :
  • 1,383 Reads   

Honda บรรลุข้อตกลง GM ร่วมพัฒนารถอีวี 2 รุ่น ซึ่งจะใช้เทคโนโลยี Modular Platform และ Ultium Battery จาก GM และฝั่ง Honda จะรับผิดชอบการออกแบบยานยนต์ โดยสายการผลิตจะอยู่ที่โรงงานของ GM ในสหรัฐฯ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มทำการผลิตได้ภายในปี 2024

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2020 ฮอนด้า (Honda) และ จีเอ็ม (GM: General Motors) บรรลุข้อตกลงร่วมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า โดยใช้โมดูลาร์แพลตฟอร์ม และแบตเตอรี่ Ultium ซึ่งเป็นสองเทคโนโลยีหัวใจจาก GM ในการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าเพื่อตอบสนองทุกความต้องการ ในขณะที่ Honda จะรับผิดชอบการออกแบบโครงสร้างภายนอก การตกแต่งภายใน และการปรับปรุงแพลตฟอร์มให้ได้สเปกตามต้องการ

Photo: General Motor/Photo by Steve Fecht

โดย Modular Platform ของ GM ที่ถูกออกแบบใหม่นี้ มีจุดเด่นคือความยืดหยุ่นที่สามารถผสมผสานแบตเตอรี่และระบบขับเคลื่อน รองรับการนำไปใช้กับการพัฒนายานยนต์หลายรุ่น ทั้งรถ SUV, รถ Crossovers, รถยนต์, รถกระบะและยานยนต์เชิงพาณิชย์ ให้มีความโดดเด่นทั้งด้านการออกแบบ สมรรถนะ รูปลักษณ์ รวมถึงราคาที่เหมาะสม อีกทั้งความซับซ้อนของโครงสร้าง ระบบขับเคลื่อน และจำนวนชิ้นส่วนที่ลดน้อยกว่ารถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป

ส่วนแบตเตอรี่ Ultium มีจุดเด่นที่มีเซลล์พลังงานขนาดใหญ่ ซึ่งสามารถเรียงซ้อนกันได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอนในตัวแบตเตอรี่ ทำให้สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่ง และความจุของแบตเตอรี่ไฟฟ้าให้เหมาะสมกับความต้องการของยานยนต์แต่ละรุ่น ซึ่ง GM วางแผนให้สามารถปรับเปลี่ยนตำแหน่งการติดตั้งแบตเตอรี่ภายในได้ทั้งหมด 19 แบบ ซับซ้อนน้อยกว่าการติดตั้งเครื่องยนต์สันดาปในปัจจุบันซึ่งมีถึง 550 แบบเป็นอย่างมาก

โดยรถยนต์ทั่วไปถูกออกแบบให้ใช้แบตเตอรี่ 400 โวลต์ ส่วนรถกระบะจะใช้ 800 โวลต์ รองรับการขับเคลื่อนล้อหน้า-หลัง และ 4WD 

นอกจากนี้ ยานยนต์ทั้งสองรุ่น ยังติดตั้งระบบความปลอดภัย “Onstar” ของ GM ร่วมกับ “Hondalink” ซึ่งเป็นระบบสนับสนุนการขับขี่เพื่อติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้าที่ Honda ได้วางแผนพัฒนาต่อไว้อีกด้วย

ส่วนด้านการผลิต จะทำการผลิตในโรงงานของ GM ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งคาดการณ์ว่า จะสามารถเริ่มทำการผลิตได้ในปี 2024 การร่วมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าในครั้งนี้เปรียบเสมือนการขยายความสัมพันธ์ที่มีมาก่อนหน้าในการพัฒนาเซลล์พลังงานเชื้อเพลิง และตั้งแต่ปี 2018 ที่ได้ร่วมกันพัฒนาแบตเตอรี่

Rick Schostek รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท Honda สาขาสหรัฐฯ แสดงความเห็นว่า “ความร่วมมือในครั้งนี้ จะเป็นการรวมข้อดีของทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกัน เพื่อยกระดับการผลิตและตอบสนองความต้องการของลูกค้าด้วยมูลค่าที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ความร่วมมือนี้ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นโรดแมปสู่เทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า และการลดมลภาวะในอากาศของทั้งสองบริษัทอีกด้วย” 

Doug Parks รองประธานกรรมการบริหารแผนกพัฒนา จัดซื้อ และซัพพลายเชน บริษัท GM กล่าวว่า “ความตกลงในครั้งนี้ จะเป็นเครื่องการันตีความสัมพันธ์ และความก้าวหน้าในการพัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ของเราต่อไป”

Photo: General Motor/Photo by Steve Fecht