วัตถุดิบขาดตลาด ราคาพุ่ง ดันสินค้าจีนขยับขึ้นราคาแล้ว

ขึ้นราคา เหล็ก-ทองแดง-วัตถุดิบ ดันสินค้าจีน ปรับราคาแล้ว

อัปเดตล่าสุด 14 มิ.ย. 2564
  • Share :
  • 3,622 Reads   

♦ ปัญหาวัตถุดิบขาดตลาด ราคาพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ทั้งถ่านหิน, เหล็ก, เหล็กกล้า, และทองแดง ซึ่งเป็นผลจากการฟื้นตัวหลังโควิด ทำให้สินค้าจีนหลายชนิดเริ่มปรับขึ้นราคาแล้ว 

♦ ดัชนีราคาผู้ผลิตของจีนในเดือนพฤษภาคม 2564 เพิ่มขึ้นสูงสุดรอบ 12 ปี

♦ สินค้าที่ขึ้นราคา ได้แก่ ตู้เย็น โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ วัสดุก่อสร้าง และเสื้อผ้า

Advertisement

เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2021 รอยเตอร์รายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต หรือ Producer Price Index (PPI) ประเทศจีน ประจำเดือนพฤษภาคม 2021 เพิ่มขึ้น 9.0% ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 12 ปี ส่งผลให้เกิดความกังวลในกลุ่มนักลงทุนว่าอาจนำไปสู่อัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นทั่วโลก

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่า จากการฟื้นตัวหลังโควิดทำให้วัตถุดิบหลายชนิดมีราคาสูงขึ้น ได้แก่ ถ่านหิน, เหล็ก, เหล็กกล้า, และทองแดง ซึ่งธนาคารกลางจีนคาดการณ์ว่า ดัชนี PPI อาจปรับเพิ่มขึ้นไปจนถึงไตรมาสที่ 3 ซึ่งรัฐบาลจีนเตรียมออกมาตรการควบคุมราคาสินค้าเพื่อลดผลกระทบต่อผู้บริโภค

อย่างไรก็ตาม Dong Lijuan นักสถิติอาวุโสจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานเพิ่มเติมว่า การเพิ่มขึ้นของดัชนี PPI ในครั้งนี้ เริ่มส่งผลต่อผู้บริโภคแล้ว โดยมีสินค้าที่ราคาเริ่มสูงขึ้น ได้แก่ ตู้เย็น โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ วัสดุก่อสร้าง และเสื้อผ้า

นักวิเคราะห์จากรอยเตอร์เปิดเผยว่า การพุ่งทะยานของดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) แม้จะยังไม่ส่งผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อ แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือรายได้ของบริษัทในประเทศจีนอาจมีผลกำไรลดลงจากราคาวัตถุดิบ และราคาชิ้นส่วนที่สูงขึ้น และผู้ผลิตในต่างประเทศที่สั่งซื้อชิ้นส่วนจากบริษัทในจีน

Nie Wen นักเศรษฐศาสตร์จาก Hwabao Trust แสดงความเห็นว่า การเพิ่มขึ้นของดัชนี PPI อาจเป็นปัจจัยที่น่าเป็นห่วงอีกระยะหนึ่ง ซึ่งจะกลายเป็นปัญหาหากธุรกิจกลางน้ำ และธุรกิจปลายน้ำไม่อาจรับภาระจากต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้ 

นอกจากนี้ ดัชนีราคาผู้บริโภค (Consumer Price Index: CPI) ยังเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 8 เดือนอีกด้วย แต่ก็ยังเพิ่มขึ้นน้อยกว่ตัวเลขคาดการณ์ของสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน

สำหรับประเทศไทย ดัชนีราคาผู้ผลิตในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน ปรับตัวสูงขึ้น 5.8% ในทุกหมวดสินค้าเช่นเดียวกัน

 

ชมคลิป ของแพง สินค้าขึ้นราคา เรื่องใกล้ตัวที่ต้องติดตาม

 

#ขึ้นราคาสินค้า #โรงงานจีน #สินค้าจีน #สินค้าที่ ขึ้นราคา ช่วง โค วิด #สินค้า ขึ้นราคา 2564 #วิกฤตซัพพลายเชนโลก #Material Shortages 2021 #วิกฤตโควิด 19 ผลกระทบ #M Report #mreportth #วงในอุตสาหกรรม #ข่าวอุตสาหกรรม

 

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH