รถบรรทุกพลังงานไฮโดรเจน รถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิง ฮีโน่ ลดปล่อยก๊าซคาร์บอน

Toyota จับมือ Hino "พัฒนารถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิง" ใช้พลังงานไฮโดรเจน

อัปเดตล่าสุด 2 เม.ย. 2563
  • Share :
  • 2,123 Reads   

Toyota Motor Corporation ร่วม Hino Motors พัฒนารถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิง (Heavy-Duty Fuel Cell Truck) ซึ่งใช้พลังงานไฮโดรเจนเป็นเชื้อเพลิง

จากวิสัยทัศน์ Environmental Challenge 2050 ที่มุ่งเน้นการพัฒนายานยนต์ที่ใข้พลังงานทดแทน เพื่อลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศ ซึ่ง Hino รายงานว่า กว่า 60% ของก๊าซคาร์บอนในประเทศญี่ปุ่น ถูกปล่อยมาจากรถบรรทุกทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม การพัฒนารถบรรทุกไฟฟ้าเป็นเรื่องยาก ทั้งระบบส่งกำลัง ระยะทางการวิ่ง น้ำหนักบรรทุก และความคงทน ซึ่งล้วนต้องการมาตรฐานขั้นต่ำ ที่สูงกว่า รถยนต์ไฟฟ้า อีกทั้งแตกต่างไปตามการใช้งาน

ที่สำคัญ รถบรรทุกขนาดใหญ่เป็นหัวใจของระบบโลจิสติกส์ ดังนั้น การพัฒนารถบรรทุกพลังงานไฟฟ้าจำเป็นต้องสามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็ว จึงทำให้เซลล์เชื้อเพลิงเป็นตัวเลือกที่ได้รับความสนใจ 

โดยรถบรรทุกรุ่นที่ถูกนำมาพัฒนาในครั้งนี้คือ Hino Profia โดยออกแบบแชสซีให้เหมาะสมกับการใช้งานในฐานะรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิง ลดน้ำหนักเพื่อให้รองรับการบรรทุกได้มากขึ้น ใช้ระบบส่งกำลังของ Toyota ร่วมกับเทคโนโลยีรถยนต์ไฮบริด และตั้งเป้าระยะการวิ่งให้ได้ไกลถึง 600 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง

ทั้งสองบริษัทเชื่อมั่นว่าองค์ความรู้จากการร่วมพัฒนารถบัสเซลล์เชื้อเพลิงนับตั้งแต่ปี 2003 จะช่วยในการพัฒนาเทคโนโลยี และทำให้รถบรรทุกพลังงานสะอาดมีความแพร่หลายมากขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน