Toyota จับมือ Hino เลือกพัฒนารถบรรทุก พลังงานไฮโดรเจน แทน พลังงานไฟฟ้า

อัปเดตล่าสุด 2 เม.ย. 2563
  • Share :
  • 649 Reads   

Toyota Motor Corporation และ Hino Motors ประกาศร่วมพัฒนารถพ่วงบรรทุกพลังงานไฮโดรเจนขนาดใหญ่ หรือ รถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิงขนาดใหญ่ (Heavy-Duty Fuel Cell Truck) ส่วนหนึ่งของวิสัยทัศน์ Environmental Challenge 2050 ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การพัฒนายานยนต์ที่ใข้พลังงานทดแทน เพื่อลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในชั้นบรรยากาศ ซึ่ง Hino รายงานว่า กว่า 60% ของก๊าซคาร์บอนในประเทศญี่ปุ่น ถูกปล่อยมาจากรถบรรทุกทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม การพัฒนารถบรรทุกไฟฟ้าเป็นเรื่องยาก ทั้งระบบส่งกำลัง ระยะทางการวิ่ง น้ำหนักบรรทุก และความคงทน ซึ่งล้วนต้องการมาตรฐานขั้นต่ำ ที่สูงกว่า รถยนต์ไฟฟ้า อีกทั้งแตกต่างไปตามการใช้งาน และนอกเหนือจากความต้องการข้างต้นแล้ว รถบรรทุกขนาดใหญ่ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของระบบโลจิสติกส์ ยังต้องชาร์จไฟได้เร็ว ทำให้เซลล์เชื้อเพลิงเป็นอีกตัวเลือกที่ได้รับความสนใจ 

โดยรถบรรทุกรุ่นที่ถูกนำมาเป็นพื้นฐานในการพัฒนาในครั้งนี้คือ Hino Profia โดยออกแบบแชสซีให้เหมาะสมกับการใช้งานในฐานะรถบรรทุกเซลล์เชื้อเพลิง ลดน้ำหนักเพื่อให้รองรับการบรรทุกได้มากขึ้น ใช้ระบบส่งกำลังของ Toyota ร่วมกับเทคโนโลยีรถยนต์ไฮบริด และตั้งเป้าระยะการวิ่งให้ได้ไกลถึง 600 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ซึ่งทั้งสองบริษัท เชื่อมั่นว่าองค์ความรู้จากการร่วมพัฒนารถบัสเซลล์เชื้อเพลิงนับตั้งแต่ปี 2003 จะช่วยในการพัฒนาเทคโนโลยี และทำให้รถบรรทุกพลังงานสะอาดมีความแพร่หลายมากขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน


ที่มา : M Report