มาเลเซียรุดหน้า หนุน “โดรนขนส่งสินค้า” ไฟเขียว! แอร์เอเชียทดลองใช้เขตชุมชม

มาเลเซียรุดหน้า หนุน “โดรนขนส่งสินค้า” ไฟเขียว! แอร์เอเชียทดลองใช้เขตชุมชน

อัปเดตล่าสุด 9 มี.ค. 2564
  • Share :
  • 4,290 Reads   

♦ รัฐบาลมาเลเซียประกาศสนับสนุนเทคโนโลยีโดรน รองรับตลาดบริการขนส่งสินค้า e-commerce ที่กำลังเติบโต 

♦ สนับสนุนสตาร์ทอัพโดรนร่วมโครงการ พร้อมศึกษากฎหมายด้านความปลอดภัย และการบินโดรนในเขตชุมชนให้เหมาะสม 

♦ นำร่องทดลองบินโดรนขนส่งสินค้าของแอร์เอเซียในพื้นที่ชุมชนที่เมืองไซเบอร์จายา 6 เดือน

เมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2021 แอร์เอเชีย (AirAsia) ร่วมกับ Malaysian Global Innovation and Creativity Centre (MaGIC) หน่วยงานในสังกัด National Technology and Innovation Sandbox (NTIS) ประเทศมาเลเซีย ประกาศทดลองใช้โดรนขนส่งสินค้าในพื้นที่ชุมชนเป็นเวลา 6 เดือน เพื่อต่อยอดเป็นธุรกิจโลจิสติกส์ หวังชิงส่วนแบ่งตลาด e-commerce

เบื้องต้นแอร์เอเชียมีกำหนดทดสอบโดรนที่ศูนย์วิจัย National Technology and Innovation Sandbox (NTIS) เมืองไซเบอร์จายา เป็นเวลา 6 เดือน โดยจะใช้โดรนขนส่งสินค้าที่สั่งซื้อผ่านแพลตฟอร์มของแอร์เอเชียเพื่อตรวจสอบว่าปัจจุบัน แอร์เอเชียมีความพร้อมในการใช้โดรนแค่ไหน และสามารถต่อยอดเป็นบริการอื่น ๆ นอกจากการขนส่งสินค้าได้หรือไม่
โดยศูนย์วิจัย NTIS จะประสานงานกับ Civil Aviation Authority of Malaysia (CAAM) เพื่อให้โครงการทดสอบโดรนของแอร์เอเชียมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยจะร่วมปรึกษาข้อกฎหมายด้านความปลอดภัย และการบินโดรนในเขตชุมชนให้เหมาะสม เพื่อมั่นใจว่าบริการโดรนขนส่งสินค้าจะมีความปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐานการบิน

Photo: AirAsia

YB Tuan Khairy Jamaluddin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาเลเซีย เปิดเผยว่าในปี 2019 ตลาดบริการโดรนขนส่งสินค้าจะมีมูลค่าทั่วโลกรวมอยู่ที่ 642.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้นไปที่ 7,388 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2027 อีกทั้งยังมีศักยภาพที่จะนำไปใช้ในด้านอื่น ๆ นอกจาก e-commerce ได้อีกด้วย เช่น การขนส่งอาหารและยาไปยังพื้นที่กันดาร, หรือการใช้ในงานกู้ภัย, และอื่น ๆ

ด้วยเหตุนี้เอง ศูนย์วิจัย NTIS ประเทศมาเลเซีย จึงมีเชิญชวนธุรกิจสตาร์ทอัพในอุตสาหกรรมโดรนมาเข้าร่วมโครงการนี้ เพื่อร่วมพัฒนาเทคโนโลยีโดรนและอีโคซิสเต็มที่เกี่ยวข้อง โดยศูนย์วิจัยเล็งเห็นว่า การระบาดของโควิดในปี 2020 ทำให้ธุรกิจจำเป็นต้องหาทางปรับตัวด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้มากขึ้น และรัฐบาลมาเลเซียก็ยินดีที่จะร่วมมือกับแอร์เอเชียเพื่อเร่งการพัฒนาโดรนให้กลายเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่จะนำมาซึ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจได้

Tan Sri Tony Fernandes CEO แอร์เอเชีย แสดงความเห็นว่า แอร์เอเชียกำลังจะเข้าไปดิสรัปวงการ e-commerce ด้วยบริการต่าง ๆ และพร้อมจะอยู่ในตลาดนี้ในระยะยาว ซึ่งบริการขนส่งสินค้าด้วยโดรนในพื้นที่ชุมชนก็เป็นหนึ่งในนัตกรรมที่จะยกระดับอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ขึ้นไปอีกขั้น และตอบรับกับความต้องการในตลาด e-commerce ที่เติบโตอย่างรวดเร็วหลังการระบาดของโควิดอีกด้วย

นอกจากนี้ Tan Sri Tony Fernandes ยังย้ำว่านวัตกรรมโดรนจะนำมาซึ่งความต้องการแรงงานทักษะสูงจำนวนมาก และเชื่อมั่นว่าตำแหน่งงานเหล่านี้จะเป็นผลดีในช่วงเวลาที่มีคนตกงานเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมการบินและอากาศยานเช่นนี้ และแอร์เอเชียก็พร้อมจะให้บริการขนส่งสินค้าด้วยโดรนในเร็ว ๆ นี้