Boeing, Aerospace, Aviation, อุตสาหกรรมการบิน, น้ำมันอากาศยาน, Sustainable Aviation Fuel, SAF, ลดการปล่อยคาร์บอน, ASEAN, เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โบอิ้งเล็งผลิต “เชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน” ในอาเซียน

อัปเดตล่าสุด 15 มิ.ย. 2566
  • Share :
  • 2,253 Reads   

Boeing เล็งผลิต “เชื้อเพลิงอากาศยานยั่งยืน” Sustainable Aviation Fuel (SAF) ในอาเซียน เผยมีศักยภาพจัดหาวัตถุดิบได้มากถึง 40% ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการลดการปล่อยคาร์บอนของอุตสาหกรรมการบิน

วันที่ 1 มิถุนายน 2023 โบอิ้ง สิงคโปร์ และ Roundtable on Sustainable Biomaterials (RSB) ประกาศร่วมกันศึกษาการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันอากาศยานที่ยั่งยืนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเติบโตอย่างยั่งยืน และช่วยให้อุตสาหกรรมการบินพาณิชย์บรรลุเป้าหมาย net-zero emissions ภายในปี 2050

Advertisement

น้ำมันอากาศยานที่ยั่งยืน (Sustainable Aviation Fuel: SAF) คือ น้ำมันที่มีคุณสมบัติทางเคมีที่คล้ายกับน้ำมันเจ็ทที่ผลิตจากเชื้อเพลิงฟอซซิล แต่สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 80% ซึ่งวัตถุดิบที่นำมาทำน้ำมัน SAF ส่วนมากจะผ่านการใช้แล้ว เช่น น้ำมันหมู น้ำมันพืช รวมถึงของเสียจากการเกษตรและเศษอาหาร เป็นต้น

โดยน้ำมัน SAF มีศักยภาพในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนตลอดวงจรชีวิตของเชื้อเพลิงได้ถึง 80% เมื่อเทียบกับน้ำมันอากาศยาน ซึ่งปัจจุบันซัพพลาย SAF มีสัดส่วนเพียง 0.1% ของปริมาณการใช้น้ำมันอากาศยานเท่านั้น

โบอิ้งระบุ ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกสามารถมีบทบาทสำคัญในการผลิต SAF โดยมีศักยภาพในการซัพพลายวัตถุดิบได้ถึง 40%

ในเฟสแรกของการศึกษาความเป็นไปได้นี้จะเป็นการพิจารณาจากความพร้อมและความยั่งยืนของวัตถุดิบตั้งต้นทั่วทั้งภูมิภาค ประเมินสภาพแวดล้อมของนโยบายวัตถุดิบที่ยั่งยืน ไปจนถึงศักยภาพทางเทคนิคและเศรษฐกิจของเส้นทางการผลิต ซึ่งคาดว่าจะเผยแพร่ผลการศึกษาได้ในไตรมาสที่ 1 ปี 2024

นอกจากนี้ โบอิ้งยังตั้งเป้าส่งมอบเครื่องบินที่รองรับการใช้น้ำมันอากาศยานที่ยั่งยืน หรือ SAF ได้ 100% ภายในปี 2030 อีกด้วย

 

#Boeing #sustainable #aviation #fueljet #อาเซียน #Mreport #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH