BOI เยือน JIMTOF นายชนินทร์ ขาวจันทร์ เผยมุมมองสถานการณ์การลงทุน

BOI เยือน JIMTOF นายชนินทร์ ขาวจันทร์ เผยมุมมองสถานการณ์การลงทุน

อัปเดตล่าสุด 21 พ.ย. 2565
  • Share :
  • 1,197 Reads   

นายชนินทร์ ขาวจันทร์ รองเลขาฯ บีโอไอ เยือนงาน JIMTOF 2022 เผยกับสื่อญี่ปุ่นถึงภาวะการลงทุนในไทยซึ่งปีนี้จีนเข้ามาลงทุนด้านยานยนต์ไฟฟ้ากันอย่างคึกคัก พร้อมเผยเป้าหมายส่งเสริม Thailand 4.0 และเชิญชวนนักลงทุนญี่ปุ่นมาใช้สิทธประโยชน์เข้ามาลงทุนในไทย

เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2022 นายชนินทร์ ขาวจันทร์ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ (BOI) เยือนงาน Japan International Machine Tool Fair ครั้งที่ 31 (JIMTOF 2022) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-13 พฤศจิกายน ณ กรุงโตเกียว และได้ให้สัมภาษณ์กับ Nikkan Kogyo Shmbun ไว้ ดังนี้ 

Advertisement

สาเหตุที่มาเยือนญี่ปุ่นคืออะไร?

“ต้องการรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีล่าสุดในภาคอุตสาหกรรมการผลิตญี่ปุ่น นำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ถูกจัดแสดงภายในงาน JIMTOF ให้กับประเทศไทย ซึ่งผมอยากเห็นบริษัทไทยมีความคืบหน้าในการนำเทคโนโลยีเหล่านี้ไปใช้งาน”

สถานการณ์การลงทุนจากต่างประเทศในไทยเป็นอย่างไร?

“การเข้ามาลงทุนของต่างชาติในไทยหยุดชะงักไปช่วงหนึ่งจากการระบาดของโควิด แต่ปัจจุบันบริษัทต่างชาติก็เริ่มกลับมาสำรวจตลาดในไทยแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทจากญี่ปุ่น จีน และไต้หวัน ซึ่งก่อนการระบาดของโควิด บริษัทญี่ปุ่นมีสัดส่วนมากที่สุด แต่ในปี 2022 บริษัทจีนและไต้หวันมาเยือนไทยมากกว่าญี่ปุ่น โดยมีสัดส่วนบริษัทจีนมากที่สุด โดยเฉพาะในกลุ่มบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะพิจารณาก่อตั้งฐานการผลิตในไทยเพื่อส่งออกไปยังยุโรปและสหรัฐอเมริกา”

“Thailand 4.0” เป้าหมายทางเศรษฐกิจและสังคมในระยะยาว

“ประเทศไทยมีเป้าหมายที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต โดยตั้งเป้าที่จะใช้เทคโนโลยีล่าสุด ซึ่งไม่จำกัดเพียงด้านเครื่องจักรกลและโลหการเท่านั้น แต่ยังรวมถึงด้านการเกษตรด้วย อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันการนำเทคโนโลยีมาใช้มีความคืบหน้าราว 20 - 30% เท่านั้น ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากการขาดความตระหนักในการเพิ่มประสิทธิภภาพการผลิตด้วยเทคโนโลยีอัตโนมัติ ด้วยเหตุนี้ หากนำเทคโนโลยีระบบอัตโนมัติของญี่ปุ่นไปใช้งาน ก็จะทำให้เข้าใกล้ Thailand 4.0 มากขึ้น ซึ่งในขั้นแรก จะต้องมีความตระหนักเสียก่อน และการมาเยือนญี่ปุ่นในครั้งนี้ก็มีผู้แทนจากภาคอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทยเข้าร่วมด้วย อีกทั้งในไทยเอง ก็มีแผนจัดงาน METALEX 2022 ตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายนที่กรุงเทพ ซึ่งทางเรา ก็ต้องการจะส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อสร้างความตระหนักในประเทศไทย”

ได้อะไรจากงาน JIMTOF บ้าง?

“เนื่องจากเวลามีจำกัดจึงไม่อาจดูได้ทั้งหมด แต่นอกจากตัวงานแล้ว ยังได้ไปดูโรงงานของ Okuma, Takamatsu Machinery, และ Alps Tool ด้วย ซึ่งบอกตามตรงว่า ดูแล้วรู้สึกอยากนำโรงงานเหล่านี้รวมถึงงาน JIMTOF กลับไปเปิดที่ประเทศไทย”

คาดหวังสิ่งใดจากญี่ปุ่นบ้าง?

“แม้ในปี 2022 บริษัทญี่ปุ่นจะเข้ามาลงทุนในไทยลดลง แต่ก่อนหน้านั้นถึงปี 2021 ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ลงทุนในไทยเป็นอันดับหนึ่งมาโดยตลอด ซึ่งปัจจุบันไทยมีสิทธิพิเศษหลายประการ เช่น ระบบภาษีสำหรับบริษัทญี่ปุ่นที่กำลังพิจารณาการลงทุน ทั้งการลงทุนฐานการผลิต และการส่งออกไปยังประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย ซึ่งข้อมูลทั้งหมดเป็นสาธารณะ เข้าถึงได้ และอยากให้บริษัทญี่ปุ่นพิจารณาการลงทุนในไทยเป็นอย่างยิ่ง”

 

#JIMTOF #บีโอไอ #เครื่องจักรกล #ญี่ปุ่น #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH