‘อินเดีย’ เผย Apple เล็งขยายการลงทุนในอินเดีย 2-3 เท่า

‘อินเดีย’ เผย Apple เล็งขยายการลงทุนในอินเดีย 2-3 เท่า

อัปเดตล่าสุด 24 เม.ย. 2566
  • Share :
  • 5,926 Reads   

อินเดียคาด Apple ลงทุนเพิ่ม 2-3 เท่าเร็ว ๆ นี้ หลัง นาย Tim Cook CEO บริษัท Apple เข้าพบ Narendra Modi นายกรัฐมนตรีอินเดีย การส่งออกไอโฟนของอินเดียมีสัดส่วนเกินครึ่งของการส่งออกสมาร์ทโฟนทั้งหมดในปีที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2023 นาย Tim Cook CEO บริษัท Apple ได้เข้าพบกับนาย Narendra Modi นายกรัฐมนตรีอินเดียหลังการเดินทางไปร่วมงานเปิด Apple store สาขาใหม่ ซึ่งในวันที่ 20 เมษายน 2023 นาย Rajeev Chandrasekhar รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ เผยกับรอยเตอร์ว่า ตนมีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าการเป็นหุ้นส่วนระหว่าง Apple และอินเดียยังมีพื้นที่อีกมากสำหรับการลงทุน การเติบโต การส่งออก และการจ้างงาน ให้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า และ 3 เท่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

Advertisement

ด้าน CNN รายงานว่า ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ เป็นก้าวสำคัญของแอปเปิลในตลาดสมาร์ทโฟนอินเดีย ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 รองจากประเทศจีน อย่างไรก็ตาม การสอบถามรายละเอียดในประเด็นนี้เพิ่มเติมยังไม่ได้รับการตอบรับแต่อย่างใด

นายกรัฐมนตรี Narendra Modi เผยผ่านทวิตเตอร์ถึงการพบปะกับนาย Tim Cook ถึงความยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในหัวข้อที่หลากหลาย และเน้นย้ำถึงการเปลี่ยนแปลงที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี (tech-powered transformations) ที่กำลังเกิดขึ้นในอินเดีย 

ส่วนทางนาย Tim Cook แสดงความเห็นหลังการหารือกับนายกรัฐมนตรี Narendra Modi ลงในทวิตเตอร์ของตนว่า บริษัทมุ่งมั่นที่จะเติบโตและลงทุนทั่วประเทศอินเดียเช่นกัน

ปัจจุบัน สมาร์ทโฟนของแอปเปิลยังคงมีราคาสูง และมีส่วนแบ่งในตลาดอินเดียน้อย โดยรอยเตอร์รายงานว่าแอปเปิลมีส่วนแบ่งในตลาดอินเดียเพียง 3% เท่านั้น ในขณะที่ CNN รายงานว่ามีส่วนแบ่ง 6% ซึ่งเป็นรองจากสมาร์ทโฟนค่ายจีนอย่าง Xiaomi และ Vivo

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีส่วนแบ่งในตลาดอินเดียน้อย แต่ข้อมูลจากสมาคมเซลลูลาร์และอิเล็กทรอนิกส์แห่งอินเดียเผยว่า ในช่วงเวลาตั้งแต่เดือนเมษายน 2022 ถึงกุมภาพันธ์ 2023 การส่งออกไอโฟนของอินเดียมีมูลค่ามากกว่า 9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมากกว่าครึ่งหนึ่งของมูลค่าการส่งออกสมาร์ทโฟนทั้งหมดของอินเดีย

 

#iPhone #Apple #ลงทุน #อินเดีย #Mreport #onlinecontent #ข่าวอุตสาหกรรม

 

บทความยอดนิยม 10 อันดับ

 

อัปเดตข่าวทุกวันที่นี่ www.mreport.co.th   

Line / Facebook / Twitter / YouTube @MreportTH